Vitamin và khoáng chất cho làn da khỏe mạnh (tiếp)

Vitamin và khoáng chất cho làn da khỏe mạnh (tiếp)

Nhiều vitamin cho làn da khỏe  mạnh: Để đảm bảo chế độ ăn uống của bạn bao gồm nhiều vitamin C, ăn trái cây họ cam quýt và rau cải giàu vitamin C như ớt chuông, bông cải xanh, súp lơ và rau xanh. Những loại thực phẩm này có thể thay thế sự mất vitamin thông qua da. Bạn cũng có thể uống bổ sung vitamin C, lên đến 500 đến 1.000 mg mỗi ngày, theo Viện Da liễu Hoa Kỳ.
 

Bạn có thể tìm thấy vitamin E trong dầu thực vật, các loại hạt, hạt, ô liu, rau bina và măng tây. Nhưng rất khó để có được vitamin nhiều từ thực phẩm, vì vậy nhiều người phải bổ sung bằng thực phẩm chức năng. (Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng một số nghiên cứu gần đây cảnh báo rằng liều lượng lớn vitamin E có thể gây hại. Giữ lại với 400 (đơn vị quốc tế) mỗi ngày hoặc ít hơn để được an toàn.) Được sử dụng trong kem, kem dưỡng da hoặc dạng huyết thanh, vitamin E có thể làm dịu da khô, thô ráp, theo Viện Da liễu Hoa Kỳ.
 

Vitamin A. Nếu nồng độ vitamin A của bạn tăng lên từ những loại thực phẩm bạn ăn, việc bổ sung thêm có lẽ sẽ không cần cho làn da của bạn. Điều đó nói rằng, nếu các mức đó giảm xuống dưới mức bình thường một chút, bạn có thể thấy một số triệu chứng liên quan đến da, bao gồm da khô, bong tróc. Đó là vì vitamin A cần thiết cho việc duy trì và tái tạo mô da. Không có nó, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt. Trái cây và rau quả chứa rất nhiều vitamin A.
 

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Da liễu của Anh, các bác sĩ phát hiện ra rằng thực phẩm giàu beta-cartotene - một dạng vitamin A - dường như làm giảm nguy cơ bị bệnh vẩy nến.
 

Vitamin B Complex:  Khi nói đến da, vitamin B quan trọng nhất là biotin, một chất dinh dưỡng hình thành nên da, móng tay và tế bào lông. Nếu không có đủ lượng, bạn có thể bị viêm da (phản ứng da ngứa, có vảy) hoặc đôi khi thậm chí rụng tóc. Ngay cả một thiếu hụt nhẹ cũng gây ra các triệu chứng này.
 

Hầu hết mọi người nhận đủ biotin mà không cần bổ sung. Nó được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao gồm chuối, trứng, bột yến mạch và gạo, cộng với cơ thể của bạn cũng tự tạo một lượng biotin cho riêng mình.
 

Nhưng gần đây, những chế phẩm có chứa vitamin B thì đang được thu hút hơn. Những loại kem này có thể giúp làn da khỏe mạnh gần như ngay lập tức trong giai đoạn hydrat hóa các tế bào
 

Trong một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên của Viện da liễu Hoa Kỳ năm 2003, một dạng vitamin B được chứng minh là cải thiện đáng kể sự lão hóa ở da người.
 

Khoáng chất có lợi cho dinh dưỡng da
 

Mary Sullivan, RN, người đồng sáng lập của Olympian Labs, cho biết hầu hết chúng ta không cần phải bổ sung lượng khoáng, đặc biệt nếu chúng ta đã uống vitamin tổng hợp. Điều này thậm chí còn tốt hơn, cô nói, nếu bạn uống nước suối, thường chứa các nguồn cung cấp khoáng chất quan trọng, tự nhiên. Các nghiên cứu cho thấy rửa mặt bằng nước khoáng có thể giúp giảm nhiều kích ứng da thông thường, và hàm lượng khoáng chất có thể giúp một số tế bào da hấp thụ độ ẩm tốt hơn.
 

Selen, một số nhà khoa học tin rằng khoáng chất này đóng một vai trò quan trọng trong công tác phòng chống ung thư da. Được sử dụng dưới dạng bổ sung hoặc được sử dụng trong kem, khoáng chất này giúp bảo vệ da khỏi bị hư hại do ánh nắng mặt trời gây ra. Nếu bạn dành nhiều thời gian dưới ánh mặt trời, selen có thể giúp giảm nguy cơ cháy trong bạn.
 

Trong các nghiên cứu trong Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ năm 1996, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân ung thư da đã tiêu thụ 200 microgram selen mỗi ngày có:

• Ít hơn 37% khối u ác tính

• Giảm 50% nguy cơ tử vong do ung thư da

• Giảm 17% tỷ lệ tử vong chung
 

Trong nhiều nghiên cứu được công bố trên tạp chí Photodermatol Photoimmunol Photomed của Pháp năm 1991, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng selen cũng như đồng giúp giảm sự hình thành các tế bào bị cháy nắng ở da người.
 

Các nguồn cung cấp selen giàu dinh dưỡng tốt nhất bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, hải sản, tỏi và trứng.
 

Đồng. Vẫn còn một khoáng sản quan trọng khác là đồng. Cùng với vitamin C và khoáng kẽm, đồng giúp phát triển elastin, các sợi hỗ trợ cấu trúc da từ bên dưới.
 

Nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Pennsylvania, thấy rằng khi so sánh với một điều trị chăm sóc da phổ biến và một placebo, một loại kem chứa đồng peptide thể hiện sự cải thiện nhanh chóng, toàn diện về độ nhám da, độ trong, nếp nhăn, và tổng thể. Trong các nghiên cứu tương tự, nhóm nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng đồng peptide cũng có chức năng cải thiện độ đàn hồi và độ dày của da.
 

Kẽm. Khoáng chất thân thiện thứ ba với da chính là kẽm, đặc biệt nếu bạn bị mụn trứng cá. Trong thực tế, đôi khi mụn tự xuất hiện là một triệu chứng của một thiếu kẽm. Kẽm hoạt động để làm sạch da bằng cách xử lý dầu và có thể có hiệu quả trong việc kiểm soát sự hình thành tổn thương mụn trứng cá hoặc giúp làn da của bạn sach nhanh hơn. Nguồn thực phẩm kẽm bao gồm hàu, thịt nạc và gia cầm.

Quay lại blog
1 trong số 2