Thực phẩm là thuốc: Chế độ ăn kiêng đối với thực phẩm làm thuốc, Khoa học & Lịch sử

Thực phẩm là thuốc: Chế độ ăn kiêng đối với thực phẩm làm thuốc, Khoa học & Lịch sử

qua Jillian Levy, CHHC


Hippocrates phải cảm ơn vì câu nói nổi tiếng, “Hãy để thức ăn là thuốc của bạn và thuốc là thức ăn của bạn” - mà chúng tôi đã dịch thành “thức ăn là thuốc” và sử dụng làm phương châm của chúng tôi. Cho đến ngày nay, các bác sĩ y khoa và các nhà sử học vẫn coi Hippocrates là người sáng lập ngành y học với tư cách là một “khoa học duy lý”.

Được coi là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong lịch sử y học và chữa bệnh, Hippocrates đã đi trước thời đại khi vào khoảng năm 400 trước Công nguyên, ông khuyên mọi người phòng ngừa và điều trị bệnh trước hết bằng cách ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng.

Tại sao một lượng calo không chỉ là một lượng calo khi nói đến sức khỏe của bạn, và tại sao loại thực phẩm bạn nhận được lượng calo từ loại thực phẩm nào lại quan trọng đến vậy ? Thực phẩm cung cấp cho chúng ta năng lượng (calo), nhưng chúng còn làm được nhiều hơn thế.

Các loại thực phẩm bạn đưa vào chế độ ăn uống của mình cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát mức độ viêm nhiễm, cân bằng lượng đường trong máu, điều chỉnh sức khỏe tim mạch (bao gồm huyết áp và mức cholesterol), giúp các cơ quan tiêu hóa xử lý và loại bỏ chất thải, v.v. Bạn có biết rằng một số loại thực phẩm chống viêm thậm chí còn chứa các hoạt chất mạnh mẽ giúp kiểm soát cách thức biểu hiện gen của bạn?

Hippocrates và người Hy Lạp cổ đại không phải là những người duy nhất quan tâm đến điều gì đó khi họ nghiên cứu nhiều đặc tính chữa bệnh của thực phẩm. Nhiều hệ thống chữa bệnh truyền thống đã được thực hành trong suốt lịch sử — chẳng hạn như Y học Ayurvedic và Y học cổ truyền Trung Quốc — đã dạy hàng nghìn năm rằng thực phẩm là thuốc và chế độ ăn uống lành mạnh là một công cụ mạnh mẽ để bảo vệ sức khỏe của một người.

Dưới đây, bạn sẽ biết những loại thực phẩm chữa bệnh nào mà chúng ta biết hiện nay có ảnh hưởng lớn nhất đến sức khỏe tổng thể của một người nào đó, những loại thực phẩm nào bạn nên tránh nhất và cách bắt đầu ngay hôm nay bằng chế độ ăn uống chữa bệnh .

Thực phẩm hoạt động như thuốc

Có lẽ hơn bất cứ điều gì khác trong cuộc sống của chúng ta, những thực phẩm chúng ta thường xuyên ăn giúp xác định liệu chúng ta có bị bệnh hay không hoặc vẫn khỏe mạnh khi về già. Cho dù là rau, trái cây, thịt, dầu hay ngũ cốc, thực phẩm đều chứa các chất có ảnh hưởng bao gồm chất chống oxy hóa, chất dinh dưỡng thực vật , vitamin, khoáng chất, axit béo, chất xơ và nhiều hơn nữa.

Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và độc tính từ chế độ ăn uống nghèo nàn có liên quan đến gần như tất cả các tình trạng sức khỏe hiện đại. Đại học John Hopkins báo cáo rằng khoảng 80% bệnh nhân ung thư được cho là bị suy dinh dưỡng và các phương pháp điều trị được sử dụng để chống lại ung thư (như hóa trị) chỉ làm tăng nhu cầu của cơ thể đối với chất dinh dưỡng và thực phẩm chất lượng cao hơn nữa. Có thể bạn đã biết rằng bệnh tiểu đường và bệnh tim (hiện là kẻ giết người số 1 ở Hoa Kỳ và hầu hết các quốc gia công nghiệp hóa) cũng là những căn bệnh chịu ảnh hưởng lớn của chế độ ăn uống của một người — và điều tương tự cũng có thể xảy ra đối với bệnh dị ứng, rối loạn tự miễn dịch như viêm khớp, rối loạn tuyến giáp và nhiều hơn nữa.

Một số cách mà thực phẩm thuốc đặc biệt hoạt động như chất bảo vệ tự nhiên chống lại bệnh tật và giúp làm chậm tác động của lão hóa, bao gồm:

  • Giảm và kiểm soát viêm Viêm là gốc rễ của hầu hết các bệnh và là tác nhân chính gây ra tác động của lão hóa. Viêm là một phản ứng của hệ thống miễn dịch khi cơ thể nhận thấy nó đang bị đe dọa và nó có thể ảnh hưởng đến gần như mọi mô, hormone và tế bào trong cơ thể. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng “béo phì có một thành phần gây viêm mạnh”, một vấn đề hiện đang ảnh hưởng đến gần hai phần ba số người trưởng thành ở Hoa Kỳ 
  • Cân bằng nội tiết tố Nội tiết tố ảnh hưởng đến mọi bộ phận của sức khỏe, từ năng lượng và khả năng nhận thức đến trọng lượng cơ thể và ham muốn tình dục của bạn. Những thay đổi nội tiết tố bất thường góp phần làm tăng tốc độ lão hóa, tiểu đường, béo phì, mệt mỏi, trầm cảm, trí lực thấp, các vấn đề sinh sản và một loạt các bệnh tự miễn dịch.
  • Kiềm hóa cơ thể – Cơ thể con người kiểm soát chặt chẽ mức độ pH bên trong của nó, làm việc chăm chỉ để giữ cho nó ở mức độ pH 7,36. Các nghiên cứu cho thấy rằng khi nói đến độ pH và lượng axit ròng trong chế độ ăn uống của con người, “đã có sự thay đổi đáng kể từ nền văn minh săn bắt hái lượm cho đến nay”. Thực phẩm chế biến, chất lượng thấp làm cho cơ thể có nhiều axit hơn và tạo điều kiện cho bệnh tật phát triển dễ dàng hơn. Chế độ ăn kiêng (nhiều thực phẩm thực vật giúp giải độc) giúp tái tạo tế bào và có thể kéo dài tuổi thọ.
  • Cân bằng Glucose trong máu (Đường) – Bệnh tiểu đường và tăng cân gắn liền với phản ứng insulin kém và những thay đổi nội tiết tố khác. Lượng đường trong máu được quản lý kém do tiêu thụ nhiều đường và carbohydrate đã qua chế biến có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, tổn thương thần kinh, rối loạn tâm trạng, cân bằng nội tiết tố, v.v. Để duy trì lượng đường trong máu bình thường , các chuyên gia khuyên rằng nên sử dụng carbohydrate có hàm lượng đường huyết thấp và không qua chế biến thay thế cho lượng calo rỗng và đường tinh chế.
  • Giải độc & loại bỏ độc tố – Độc tính gắn liền với sức khỏe tiêu hóa kém, thay đổi nội tiết tố và giảm chức năng gan. Trong xã hội hiện đại, chúng ta bị tấn công bởi các hóa chất từ chế độ ăn uống và môi trường, góp phần gây viêm, bệnh tự miễn dịch, vô sinh, suy giáp, đau cơ xơ hóa, v.v.
  • Cải thiện khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng – Nhiều bệnh tật ngày nay là do thiếu hụt dinh dưỡng và tỷ lệ tổn thương gốc tự do cao. Phần lớn các loại thực phẩm tiện lợi đã qua chế biến đều bị loại bỏ các chất dinh dưỡng tự nhiên hoặc ít nhất là một phần nhân tạo, được đóng gói với các thành phần tổng hợp và chất bảo quản nhưng rất ít vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất xơ và enzyme.

6 loại thực phẩm làm thuốc tốt nhất

Khi chúng ta già đi và cảm giác thèm ăn bắt đầu giảm, chúng ta có xu hướng tiêu thụ ít calo hơn và do đó, lựa chọn thực phẩm của chúng ta trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nghiên cứu cho thấy rằng khi lượng calo hấp thụ và hấp thụ chất dinh dưỡng giảm ở người cao tuổi, tỷ lệ mắc các bệnh bao gồm ung thư và bệnh tim sẽ tăng đều đặn.

Để giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt và giảm nguy cơ mắc bệnh, điều quan trọng là phải tính toán từng lượng calo. Dưới đây là sáu nhóm thực phẩm giúp bảo vệ bạn nhiều nhất:

  1. Rau tươi/sống

Các loại rau xanh (như cải xoăn, cỏ lúa mì và rau bina), rong biển và nước ép rau tươi được coi là một số loại thực phẩm lành mạnh nhất trên trái đất, được biết là giúp làm chậm quá trình lão hóa một cách đáng kể . Chúng giúp khôi phục độ pH thích hợp của cơ thể, ngăn ngừa sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, kiềm chế cơn đói và giải độc máu. Chúng cũng chứa lượng calo siêu thấp nhưng lại chứa nhiều chất chống oxy hóa, dinh dưỡng thực vật và vitamin C, vitamin K, magiê, kali, iốt và chất xơ.

Chất chống oxy hóa được tìm thấy trong rau quả là một điều đáng kinh ngạc: Chúng phát triển bên trong thực vật để bảo vệ cây trồng khỏi tác hại của môi trường bao gồm bức xạ tia cực tím, động vật ăn thịt, độc tố và ô nhiễm. Các chất dinh dưỡng thực vật có mục đích bảo vệ thực vật khỏi những kẻ săn mồi (đồng thời cung cấp màu sắc, hương vị và mùi của chúng), và chúng ta thu được những lợi ích tương tự khi ăn chúng.

Gần như tất cả các bệnh bao gồm nhiễm trùng, loãng xương và thậm chí cả ung thư đều phát triển trong môi trường axit, nhưng bằng cách kiềm hóa cơ thể một cách tự nhiên thông qua việc ăn nhiều thực phẩm thực vật (đặc biệt là rau tươi), bạn sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Các loại rau giúp giảm tổn thương gốc tự do và kiểm soát chứng viêm, ngoài ra nhiều loại còn cung cấp prebiotic và một lượng lớn chất xơ.

  1. Thực phẩm lợi khuẩn

Probiotic không chỉ quan trọng đối với quá trình tiêu hóa tối ưu mà còn đối với chức năng và sức khỏe miễn dịch tổng thể. Hệ thống tiêu hóa là phần lớn thứ hai trong hệ thống thần kinh của chúng ta và nắm giữ 80% toàn bộ hệ thống miễn dịch của bạn! Một loạt các bệnh thực sự bắt nguồn từ sức khỏe đường ruột kém, bao gồm mất cân bằng tuyến giáp, mệt mỏi mãn tính, đau khớp, bệnh vẩy nến, bệnh tự kỷ và dị ứng thực phẩm.

Các vi khuẩn tạo nên hệ thực vật đường ruột của chúng ta có liên quan đến việc kiểm soát cân nặng, sự thèm ăn, quá trình viêm nhiễm, chức năng nhận thức và sản xuất chất dẫn truyền thần kinh. Điều này có nghĩa là mọi thứ từ tâm trạng và mức năng lượng cho đến khả năng ngăn ngừa cảm lạnh thông thường đều gắn liền với đường ruột của bạn.

Vi khuẩn có lợi và các vi khuẩn khác sống trong đường tiêu hóa phát triển mạnh khi chúng ta thường xuyên bổ sung chúng bằng cách tiêu thụ cả thực phẩm giàu lợi khuẩn (như sữa chua, kombucha , kefir và rau nuôi cấy) và cả những loại có prebiotic (như rau diếp xoăn, măng tây và atiso ).

  1. Thực phẩm Omega-3

Một chế độ ăn nhiều “chất béo tốt” rất cần thiết để kiểm soát tình trạng viêm nhiễm, sức khỏe nhận thức, sản xuất hormone, ngăn ngừa ung thư, giảm cân và chữa lành tế bào. Chất béo omega-3 là chất chống viêm tự nhiên và giúp chống lại tác dụng của chất béo omega-6 gây viêm, rất cao trong chế độ ăn uống hiện đại. 

Các nguồn omega-3 tốt nhất bao gồm các loại cá đánh bắt tự nhiên như cá hồi, cá mòi, cá bơn, cá ngừ và cá thu. Các nguồn thực vật khác bao gồm quả óc chó, hạt lanh và hạt chia. Cố gắng tránh các loại dầu hydro hóa và hydro hóa một phần, chất béo chuyển hóa , dầu đậu nành, dầu hạt cải và các loại dầu thực vật khác có hàm lượng omega-6 rất cao.

  1. Chất béo lành mạnh

Không phải tất cả các chất béo đều được tạo ra như nhau (xem trực tiếp ở trên), nhưng một số chất béo tốt nhất định sẽ mang lại rất nhiều tác dụng chữa bệnh. Từ việc giảm cholesterol xấu và giúp giảm trọng lượng dư thừa để mang lại cho bạn mái tóc bóng mượt và móng tay khỏe mạnh, cơ thể bạn sẽ nhận được những lợi ích từ chất béo lành mạnh như bơ, bơ ăn cỏ, ghee, dầu dừa, dầu MCT, dầu ô liu nguyên chất và vâng, chất béo omega-3 (chẳng hạn như được tìm thấy trong cá hồi đánh bắt tự nhiên.)

Người ta đã chứng minh rằng không có bằng chứng nào cho thấy chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành hoặc bệnh tim mạch của một người. 

Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 7 năm với hơn 48.000 phụ nữ cho thấy chế độ ăn ít chất béo không dẫn đến giảm cân nhiều hơn hoặc ít bệnh tật hơn. Và một nghiên cứu khác cho thấy rằng, khi các đối tượng ăn chế độ ăn Địa Trung Hải (chứa nhiều chất béo lành mạnh), chế độ ăn ít chất béo hoặc chế độ ăn ít carb, những người theo chế độ ăn nhiều chất béo, ít carb không chỉ giảm cân nhiều nhất, nhưng cũng giảm đáng kể mức cholesterol xấu của họ. 

  1. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa làm chậm tác động của lão hóa bằng cách giảm tác hại của các gốc tự do. Một dấu hiệu tốt cho thấy thực phẩm có lượng chất chống oxy hóa cao? Nếu nó có màu sắc rực rỡ tự nhiên (đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, v.v.) thì rất có thể nó đang cung cấp các chất dinh dưỡng như beta carotene, resveratrol, flavanoids , v.v. Một số loại thực phẩm tốt nhất để có được chất chống oxy hóa bao gồm: quả mọng, rượu vang đỏ, ca cao thô, acai, tảo xoắn , rau lá xanh, thảo mộc tươi và gia vị, rau họ cải và rau củ tươi.

  1. Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính, củng cố thành ruột kết, đóng vai trò điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn sinh học có lợi trong ruột của bạn, ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch.

Người lớn nên bổ sung ít nhất 25–30 gam chất xơ mỗi ngày.  Chế độ ăn nhiều chất xơ có liên quan đến việc bảo vệ tốt hơn chống béo phì, ung thư, bệnh tim mạch, rối loạn tiêu hóa và các vấn đề về kinh nguyệt (chỉ kể tên một số). Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm rau lá xanh, rau họ cải, bơ, dừa, rau có tinh bột, quả mọng, quả hạch, hạt, các loại đậu nảy mầm và ngũ cốc cổ.

“Chế độ ăn uống thực phẩm là thuốc”: Nó trông như thế nào trong hành động

Ăn một chế độ ăn chữa bệnh , chứa đầy các loại thực phẩm thuốc giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh một cách tự nhiên, dễ dàng hơn bạn nghĩ. Chế độ ăn kiêng thực phẩm chữa bệnh của tôi bao gồm ăn một lượng gần bằng nhau (33 phần trăm mỗi loại) nguồn protein sạch, chất béo lành mạnh và carbohydrate đường huyết thấp ở dạng trái cây và rau quả. Nhu cầu của mỗi người hơi khác nhau, nhưng sự cân bằng và ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau là chìa khóa.

Đây là một “chế độ ăn uống thuốc” trông như thế nào khi sử dụng thực phẩm dinh dưỡng vì lợi ích của bạn:

  • Rau hữu cơ (tất cả các loại, sống và nấu chín): đặc biệt là những loại có nhiều chất xơ và ít đường huyết bao gồm rau lá xanh, nấm, măng tây, atisô, bí, rau biển, thảo mộc tươi, v.v.
  • Trái cây tươi : đặc biệt là quả mọng, cam quýt và dưa, là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời
  • Carbohydrate có hàm lượng đường huyết thấp : ngoài trái cây và rau, điều này còn bao gồm các loại ngũ cốc cũ đã nảy mầm (tốt nhất là không chứa gluten), các loại đậu ngâm và đậu, quả hạch và hạt
  • Chất béo lành mạnh : các nguồn tốt bao gồm hải sản hoang dã, dầu dừa/kem, dầu ô liu thật, bơ, quả hạch và hạt
  • Khác (siêu thực phẩm)& Gia vị : chúng bao gồm các thành phần khác có giá trị dinh dưỡng cao, ít calo và có khả năng bổ sung hương vị chính cho thực phẩm một cách tự nhiên. Các nguồn bao gồm giấm táo, tỏi, mật ong thô, gia vị như nghệ và quế, ca cao, muối biển và cỏ ngọt
  • Đồ uống tốt cho sức khỏe : đồ uống bạn tiêu thụ không được thêm đường, bổ sung nước, nhiều chất chống oxy hóa và ít đường. Các lựa chọn tốt bao gồm nước thường hoặc nước lọc, trà thảo dược, nước ép rau tươi, nước hầm xương, cà phê và rượu vang đỏ ở mức độ vừa phải

 

 

Quay lại blog

Để lại bình luận

1 trong số 2