Kim Loại Nặng Gây Viêm Và Rối Loạn Chức Năng Não.

Kim Loại Nặng Gây Viêm Và Rối Loạn Chức Năng Não.

Tác hại của kim loại nặng đối với sức khỏe

Việc sử dụng kim loại nặng trong các ứng dụng công nghiệp, sinh hoạt, nông nghiệp, y tế và công nghệ đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể mức độ phơi nhiễm của chúng ta. [1] Những yếu tố này gây lo ngại về tác động tiềm ẩn của chúng đối với sức khỏe con người và môi trường. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, kim loại nặng được biết là gây tổn thương nhiều cơ quan, ngay cả ở mức độ phơi nhiễm thấp hơn. Hơn nữa, chúng cũng được phân loại là chất gây ung thư ở người, có nghĩa là chúng đang thúc đẩy việc tạo ra các tế bào ung thư trong cơ thể bạn.

Kim loại nặng can thiệp vào chức năng của hệ thống nội tiết tố và não của chúng ta. Lấy thủy ngân làm ví dụ. Nó có thể được tìm thấy trong thịt cá, đặc biệt là cá trang trại và cá ngừ. Tiếp xúc nhiều với kim loại nặng được phát hiện có liên quan đến chức năng nhận thức thấp hơn (các vấn đề về trí nhớ và hành vi) ở trẻ em và người lớn. Chì là một kim loại nặng khác đã được chứng minh là có tác hại đối với não và cơ thể. Ảnh hưởng của chì đối với chức năng nhận thức của chúng ta ở người lớn đang gây tranh cãi. Trong khi một số nghiên cứu báo cáo rằng chì không liên quan đến suy giảm nhận thức ở người lớn, [2] một số nghiên cứu cho thấy mức độ chì cao có liên quan đến rối loạn chức năng nhận thức. [3] Người ta ước tính rằng sự suy giảm nhận thức “bình thường” do tuổi tác có thể là do sự tích tụ các chất độc thần kinh, chẳng hạn như chì, theo thời gian.

Bạn có bị nhiễm kim loại nặng không? Oligocheck là công nghệ phát hiện nhiễm kim loại nặng của Pháp, nay đã có mặt tại Việt Nam.  Bấm vào đây. Check nhiễm Kim Loại Nặng

Tác hại của kim loại nặng

Theo một bài báo đăng trên Tạp chí Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng, một số nghiên cứu cho thấy thủy ngân dẫn đến rối loạn chức năng của các cơ quan sau: tuyến giáp, vú, cơ tim, cơ, tuyến thượng thận, gan, thận, da, tuyến mồ hôi, tuyến tụy, tế bào ruột. phổi, tuyến nước bọt, tinh hoàn và tuyến tiền liệt. 

Chì có thể lưu thông trong máu hoặc tích tụ trong xương và thỉnh thoảng di chuyển trở lại máu. Chì cũng có thể vượt qua hàng rào máu não và người ta tin rằng nó có thể làm tăng stress oxy hóa, kích thích chết tế bào thần kinh và ảnh hưởng đến chức năng của não. Trẻ em có hàm lượng chì trong máu cao (< 10 μg / dL ) có nguy cơ giảm phát triển nhận thức và hoạt động đáng kể, bao gồm chỉ số IQ thấp hơn và kết quả học tập kém.  

Kim loại nặng cũng có thể thay đổi biểu hiện gen của bạn, và thật không may, biểu hiện gen bệnh. Nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc sớm với chì dẫn đến gia tăng biểu hiện của các gen liên quan đến các bệnh thoái hóa, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.  

Kim loại nặng và viêm nhiễm

Kim loại nặng trong cơ thể bạn có thể làm tăng các gốc tự do, dẫn đến tổn thương DNA và làm cạn kiệt protein ( sulfhydryls ) giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị hư hại, chẳng hạn như glutathione. Quá trình này có thể gây ra phản ứng viêm. Các nghiên cứu cho thấy rằng phơi nhiễm chì ở mức độ thấp mãn tính có thể gây ra tình trạng viêm mãn tính và tự miễn dịch, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng, viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh lupus ban đỏ hệ thống ( SLE). Một số bệnh liên quan đến viêm nhiễm, chẳng hạn như viêm khớp, đau khớp hoặc cơ, bệnh tim mạch, v.v.

Ví dụ, nồng độ chì cao có thể làm tăng áp lực động mạch, do đó thúc đẩy sự phát triển của các bệnh tim mạch. Thủy ngân vô cơ, cadmium và chì cũng được tìm thấy ở bệnh nhân đau cơ xơ hóa. Thủy ngân cũng có thể kích hoạt và kích thích hệ thống miễn dịch của bạn, đồng thời dẫn đến tình trạng tự miễn dịch khi phơi nhiễm mãn tính ở mức độ thấp. 

Điều quan trọng cần nhớ là một số kim loại này, chẳng hạn như coban (Co), đồng (Cu), crom (Cr), sắt (Fe), magie (Mg), mangan (Mn), molypden (Mo), niken ( Ni), selen (Se) và kẽm (Zn) là những chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho các chức năng sinh lý khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc tiếp xúc lâu dài với các yếu tố này vượt quá nhu cầu của cơ thể có thể dẫn đến rối loạn chức năng và bệnh tật.

Làm thế nào để giảm tiếp xúc?

Tránh kim loại nặng là không dễ dàng. Kể từ cuộc cách mạng công nghiệp, nhiều nhà máy đã làm ô nhiễm không khí, nước và thực phẩm của chúng ta. Ví dụ, nhôm, kim loại nặng độc hại gây tổn thương thần kinh, được tìm thấy trong các sản phẩm mỹ phẩm, chất chống mồ hôi, dược phẩm như thuốc kháng axit hoặc vắc-xin, và thậm chí trong pho mát, dưới dạng natri nhôm phốt phát. Nó cũng có thể rò rỉ từ dụng cụ nấu ăn, chẳng hạn như chảo Teflon. Đảm bảo thay thế những chiếc chảo bị mòn hoặc rỗ và sử dụng kính để lót và dụng cụ nấu bằng thép không gỉ để nấu ăn. Để giảm kim loại nặng trong cơ thể chúng ta, chúng ta phải hiểu các nguồn tiếp xúc.

 Chúng ta tiếp xúc với hầu hết các kim loại nặng ở đâu?

  • Khoảng 80% hơi thủy ngân được giải phóng từ hỗn hống (trám răng) và được hấp thụ qua đường hô hấp. [16] Một nghiên cứu được công bố vào năm 2006, báo cáo rằng những người có nhiều chất trám hỗn hống hơn có mức thủy ngân cao hơn trong một số mô bao gồm não, tuyến giáp và tuyến yên.
  • Nguồn thủy ngân trong khí quyển bao gồm đốt than và khai thác mỏ (đặc biệt là thủy ngân và vàng). Thủy ngân từ khí quyển lắng xuống nước, nơi nó được các vi sinh vật chuyển đổi thành thủy ngân hữu cơ (metyl hoặc etyl). Trong nước, nó bị các sinh vật nhỏ hơn nuốt chửng và cuối cùng bị các loài cá lớn hơn tiêu thụ. Đó là lý do tại sao các loại cá ở đầu chuỗi thức ăn, chẳng hạn như cá ngừ, cá thu vua, cá ngói và cá kiếm, có thể có hàm lượng thủy ngân cao hơn đáng kể trong các mô của chúng. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược.
  • Ngày nay, nguồn nhiễm độc chì số một ở trẻ em đến từ bụi và các mảnh vụn từ lớp sơn có chì bị xuống cấp trên các bề mặt nội thất.
  • Người lớn hấp thụ 35 đến 50% chì qua nước uống
  • Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, những ngôi nhà được xây dựng trước năm 1986 có nhiều khả năng có đường ống, đồ đạc và mối hàn bằng chì.
  • Các nguồn công nghiệp bao gồm xử lý kim loại trong các nhà máy lọc dầu, đốt than trong các nhà máy điện, đốt dầu mỏ, nhà máy điện hạt nhân và dây điện cao thế, nhựa, dệt may, vi điện tử, bảo quản gỗ và nhà máy chế biến giấy.

Nếu bạn đang ăn cá, hãy tránh cá nuôi trong trang trại hoặc cá ngừ (đặc biệt là đóng hộp) và tìm kiếm cá hồi biển sâu hoặc hải sản hữu cơ. Trong mỹ phẩm, chất khử mùi, kem và kem đánh răng, hãy tìm những sản phẩm sạch và tự nhiên không chứa asen, thủy ngân hoặc nhôm. Ngoài ra, tránh dùng thuốc hoặc vắc-xin, trừ khi cần thiết về mặt y tế.

Nếu bạn có bất kỳ chất trám răng nào, hãy tìm nha sĩ có kinh nghiệm trong việc loại bỏ và thay thế chất trám răng có chứa thủy ngân một cách an toàn. Các nghiên cứu cho thấy sự cải thiện đáng kể về sức khỏe và các bệnh mãn tính (bao gồm Bệnh đa xơ cứng và các bệnh tự miễn dịch khác) sau khi loại bỏ hỗn hống.

Bạn có bị nhiễm kim loại nặng không? Oligocheck là công nghệ phát hiện nhiễm kim loại nặng của Pháp, nay đã có mặt tại Việt Nam. Bấm vào đây.Check nhiễm Kim Loại Nặng

 

Quay lại blog

Để lại bình luận

1 trong số 2