Kim Loại Nặng Và Tự Kỷ

Kim Loại Nặng Và Tự Kỷ

Bởi Gamakaranage C *

Bệnh viện Đại học Oxford NHS Foundation Trust, Oxford, Vương quốc Anh

Ngày đăng trên Tạp chí Độc tính Kim loại nặng và Bệnh tật : 16 tháng 9 năm 2016

Tóm tắt

Tự kỷ đang phát triển nhanh chóng trên toàn thế giới với tác động lớn đến gia đình, đất nước và nền kinh tế. Nguyên nhân di truyền và môi trường được cho là nhóm nguyên nhân chính của bệnh tự kỷ. Đột biến gen ở nhiều gen được xác định, nhưng chúng chỉ ảnh hưởng đến dưới 1/3 trường hợp. Các nguyên nhân môi trường, đặc biệt là thiếu và thừa các nguyên tố vi lượng, dẫn đến sự phát triển của Rối loạn Phổ Tự kỷ (ASD) thông qua một số cơ chế được thảo luận trong bài xã luận này, với một cuộc khảo sát tài liệu nhỏ. Tuy nhiên, bằng chứng thỏa đáng về cơ chế rõ ràng hoặc căn nguyên của bệnh tự kỷ vẫn còn thiếu. Do đó làm trì hoãn việc phát triển một chiến lược điều trị hiệu quả cho ASD.

Tổng quan chi tiết

Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là phổ biến và con số ngày càng tăng. Tỷ lệ lưu hành hiện nay là khoảng 1%. Những thay đổi trong tiêu chuẩn chẩn đoán, nhận thức và báo cáo được cải thiện là một trong những lý do khiến con số tăng nhanh như vậy trong ba thập kỷ qua. Tuy nhiên, các con số đang gia tăng nhanh chóng trên toàn thế giới đến mức nó có thể cho thấy sự gia tăng tỷ lệ mắc ngoài những yếu tố gây nhiễu này. Chẩn đoán ASD là khó khăn trong trường hợp không có dấu ấn sinh học xác định hoặc vị trí khiếm khuyết giải phẫu và những thay đổi thường xuyên trong tiêu chuẩn chẩn đoán của nó. Sau đó, các nghiên cứu về tỷ lệ lưu hành cũng gặp nhiều thách thức.

 

Nguyên nhân của ASD vẫn chưa được khám phá, nhưng có những yếu tố di truyền, biểu sinh và môi trường được xác định là nguyên nhân có thể xảy ra. Nhiều biến thể di truyền đã được xác định bằng trình tự di truyền của bệnh nhân ASD và nhiều biến thể được cho là có liên quan đến các protein và enzyme liên quan đến quá trình glycosyl hóa.

 

Nhiều hội chứng được biết là có liên quan đến ASD như hội chứng Rett , Fragile X, bệnh xơ cứng củ, Prader-Willi , hội chứng Timothy, hội chứng Phelan- McDermid , hội chứng khối u Harmartoma. Mặt khác, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra sự chồng chéo allelic rộng rãi giữa bệnh tự kỷ và trí thông minh cao hơn, mở ra một cách tiếp cận mới hơn để tìm kiếm nguyên nhân di truyền. Tuy nhiên, các đột biến gen được xác định chỉ chiếm ít hơn một phần ba các trường hợp ASD.

 

Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng trong vài thập kỷ qua đã chứng minh vai trò chính của các yếu tố môi trường so với nguyên nhân di truyền đơn thuần. Khả năng khác là các yếu tố môi trường có thể góp phần kích hoạt cơ chế di truyền hoặc biểu sinh của sự phát triển bệnh tự kỷ.

 

Sự thiếu hụt một số nguyên tố vi lượng như kẽm (Zn), mangan ( Mn ), molypden (Mo), Nhôm (Al) và selen (Se) được phát hiện là thiếu ở trẻ mắc ASD. Thiếu sắt (Fe) và thiếu vitamin ( ví dụ : B9-folate) cũng cho thấy mối liên hệ với ASD. Sự dư thừa của một số nguyên tố như đồng (Cu), chì ( Pb ), thủy ngân (Hg) và cadmium (Cd) cũng cho thấy mối liên quan đáng kể.

 

Sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng của người mẹ và tiếp xúc với độc tố có thể dẫn đến sự phát triển não bộ của thai nhi bị khiếm khuyết . Tiếp xúc trước khi sinh với thuốc trừ sâu, rượu, cocain, thuốc lá và kim loại nặng có thể gây ra độc tính dẫn đến ASD. Ăn cá, sống gần trạm xăng và sử dụng chảo nhôm nấu ăn đã được xác định là có liên quan đến ASD do tiếp xúc với chất độc của mẹ. Ô nhiễm không khí do các cơ sở công nghiệp có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ mắc ASD, bằng cách cho thấy tỷ lệ đóng cửa các cơ sở đó cao hơn. Mối liên hệ với sự thiếu hụt hoặc dư thừa các nguyên tố vi lượng đôi khi bị nghi ngờ và không thể hiện được mối quan hệ rõ ràng, do đó đặt ra những thách thức trong việc tìm kiếm nguyên nhân của ASD.

 

Có một số lý thuyết về cơ chế phát triển của ASD khi xem xét các khía cạnh khác nhau của việc tiêu thụ, chuyển hóa và bài tiết các nguyên tố vi lượng đó. Chế độ ăn uống không đầy đủ ở mẹ, kém hấp thu ở mẹ hoặc ở trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh, phơi nhiễm độc tố có hại ở mẹ như các mối nguy liên quan đến việc làm, hút thuốc, uống rượu và lạm dụng ma túy bất hợp pháp nằm trong số đó. Thuốc cũng có thể là nguồn gây độc và cũng có thể dẫn đến khiếm khuyết trong quá trình trao đổi chất .

 

Một số người tin rằng nó cũng có thể liên quan đến chức năng bài tiết bị khiếm khuyết của các yếu tố độc hại ở trẻ em có thể gây ra sự tích tụ. Vắc xin sởi, quai bị và rubella (MMR), được tiêm ngay từ khi còn nhỏ cũng được cho là có liên quan đến sự phát triển của ASD. Những bất thường trong chức năng đường ruột như tiêu hóa và hấp thu đã được thảo luận rộng rãi. Các hội chứng kém hấp thu như bệnh celiac và các bệnh nhạy cảm với gluten khác như nhạy cảm với gluten không celiac (NCGS) đã được nghiên cứu. Tuy nhiên, không có bằng chứng thỏa đáng về mối quan hệ rõ ràng.

 

 Một số nghiên cứu và lý thuyết đã xem xét quá trình chuyển hóa oxy hóa, cân bằng nội môi của thiamine và lắng đọng kim loại nặng như cơ chế sinh bệnh học của ASD. Chức năng rào cản bị khiếm khuyết tại các giao diện như hàng rào máu não, niêm mạc ruột, da và nhau thai cũng là một cơ chế có thể dẫn đến cả sự thiếu hụt và tích tụ các nguyên tố. Tương tác giữa hệ thống miễn dịch của mẹ và sự điều hòa biểu sinh trong não của thai nhi là một lý thuyết khác về nguồn gốc của kiểu hình ASD. Sửa đổi biểu sinh và khiếm khuyết Methyl hóa thông qua các hiệu ứng môi trường cũng là một cơ chế mới hơn được đề xuất.

 

Dựa trên các mối liên hệ có thể xảy ra, các chiến lược xử lý là thay thế các nguyên tố thiếu hụt và loại bỏ các nguyên tố dư thừa. Bổ sung Zn cho các bà mẹ trước khi sinh đã cho thấy giảm các hành vi giống như ASD hoặc Tự kỷ trong một số nghiên cứu. Việc bổ sung thiamine trong nỗ lực điều chỉnh cân bằng nội môi thiamine bị khiếm khuyết cũng được đề xuất .

 

Liệu pháp thải sắt ( ví dụ : Dimercaptosuccinic acid (DMSA)-là phương pháp thải sắt dược phẩm) như một phương pháp điều trị tích tụ kim loại nặng có thể có hiệu quả nhưng thiếu bằng chứng và tác dụng phụ khá nghiêm trọng như suy thận, hạ canxi máu và thậm chí tử vong đã được ghi nhận. quan sát. Việc sử dụng liệu pháp thải sắt kim loại mà không có bằng chứng hỗ trợ phù hợp là phổ biến ở Hoa Kỳ và đã tạo ra những lo ngại về việc sử dụng khoa học không đúng cách.

 

Điều trị bằng N-acetyl cysteine nhằm can thiệp vào quá trình oxy hóa, viêm nhiễm và tích tụ kim loại nặng, đã được nghiên cứu với nhiều kết quả khác nhau. Liệu pháp chống oxy hóa như hạt nano vàng ( AuNPs ) cũng được nghiên cứu ở cấp độ nghiên cứu trên động vật.

Thảo luận và kết luận

Tự kỷ là một căn bệnh phát triển nhanh và phổ biến trên toàn thế giới có tác động lớn. Sự hiểu biết của chúng ta về căn nguyên , cơ chế phát triển hoặc sinh bệnh học và cách điều trị vẫn còn rất kém . Nguyên nhân môi trường đặc biệt là một số thiếu hụt kim loại nặng và một số dư thừa kim loại nặng được thảo luận rộng rãi với nhiều bằng chứng . Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn lâu mới xác định được cơ chế gây bệnh trung tâm của sự phát triển ASD, do đó trì hoãn một phương pháp điều trị hiệu quả. Thêm vào bí ẩn này, không có định nghĩa rõ ràng hoặc phương pháp chẩn đoán được thiết lập tốt cho ASD. Nó vẫn được xác định ở cấp độ chẩn đoán hội chứng mà không có các định nghĩa bệnh lý nguyên nhân . Một loạt các đặc điểm lâm sàng khác nhau được tính đến và nó có thể không phải là một bệnh, thay vào đó chúng ta có thể xử lý một tập hợp các bệnh có chung một số đặc điểm. Chẩn đoán các bệnh có khiếm khuyết về cấu trúc tương đối dễ dàng và sự phát triển của các phương pháp X quang tiên tiến đã làm cho điều này trở nên rất chính xác. Không có khiếm khuyết cấu trúc như vậy trong ASD, được xác định. Các khiếm khuyết về chức năng rất khó xác định nhưng những tiến bộ trong nghiên cứu hóa sinh và di truyền đã cho thấy một thành công ấn tượng trong y học. ASD vẫn là một thách thức lớn trong khoa học mà chúng ta vẫn loay hoay định nghĩa nó là gì?

Sự hiện diện của mối quan hệ rõ ràng với các yếu tố môi trường cho thấy nhu cầu cấp thiết của các nghiên cứu quy mô lớn và thiết lập một cơ chế rõ ràng, cần thiết để ngăn chặn tác động lớn của căn bệnh này. Sự thiếu hụt và dư thừa kim loại nặng có thể dẫn đến sự phát triển của chứng tự kỷ và cần phải nghiên cứu nghiêm ngặt về tác động môi trường này để ngăn chặn sự phát triển quá mức của căn bệnh đáng sợ này.

Hiện tại, các thử nghiệm về phương pháp điều trị đang bị tụt hậu do sự hiện diện của bóng tối gần như hoàn toàn trong lĩnh vực nguyên nhân và sinh bệnh học của ASD

Quay lại blog

Để lại bình luận

1 trong số 2