LỖ HỔNG LỚN CỦA VITAMIN C CỔ ĐIỂN

LỖ HỔNG LỚN CỦA VITAMIN C CỔ ĐIỂN

Vitamin C được biết là giúp giảm mệt mỏi và góp phần vào hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch(1,2). Đây là lý do tại sao một số chuyên gia khuyên nên dùng tới 1 gam mỗi ngày.

Nhưng loại vitamin C cổ điển thường được tìm thấy ở dạng viên nén có một khuyết điểm lớn: từ một liều lượng nhất định, ruột của bạn không còn khả năng hấp thụ nó một cách chính xác nữa(3).

Vitamin C, tại sao ruột của bạn không còn có thể đồng hóa nó một cách chính xác?

Lý do rất đơn giản:  Để vượt qua hàng rào ruột, vitamin C sử dụng chất vận chuyển gọi là SVCT1 hoạt động giống như “ xe tắc xi vitamin C ”. Nhưng số lượng những chiếc taxi này trong ruột của bạn là có hạn. Đó là lý do tại sao uống quá nhiều vitamin C là vô nghĩa vì bạn không có đủ “taxi” để hấp thụ hết (4). 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng từ 100 mg, vitamin C không còn được hấp thụ hoặc phân phối đúng cách cho các tế bào miễn dịch. Và ngoài 400 mg, không có gì xảy ra(5,6). Hiện tượng bão hòa hấp thụ vitamin C này đã được biết đến từ rất lâu.

Đó là điều khiến bạn không nhận được đầy đủ lợi ích của vitamin C dạng uống. May mắn thay, có những giải pháp ...

Bạn đã bao giờ nghe nói về Vitamin C Liposome chưa ?

Vì hệ tiêu hóa của bạn không đủ “taxi” để vận chuyển hết lượng vitamin C cần thiết nên giải pháp đơn giản là sử dụng vitamin C đóng gói sẵn trong xe vận chuyển!

Trong những năm gần đây, chúng ta đã nghe nói nhiều về Vitamin C dạng Liposome, giúp cải thiện khả dụng sinh học của vitamin C qua đường uống. Kỹ thuật này bao gồm việc đóng gói vitamin C trong các túi hình cầu nhỏ gọi là liposome.

liposome vitamin C?

Vitamin C được gói gọn trong liposome.

Bức tường của họ được tạo thành từ phospholipid. Nó là một chất béo ăn kiêng được tìm thấy trong hạt của cây hạt có dầu. 

Do đó, những liposome này giống như những viên nang nhỏ trôi nổi trong nước và có thể đóng vai trò là phương tiện vận chuyển vitamin C bên trong. Vitamin C được gói gọn trong liposome nên không cần “taxi” nữa! Nó có thể vượt qua hàng rào ruột của bạn một cách tự do và thậm chí với số lượng lớn, lên đến 1000 mg. 

Công nghệ SUV mới: bí mật của liposome 

Liposome  NHỎ và KHÔNG ĐÁM. Chúng thực sự là những viên nang hình cầu nhỏ với một màng đơn. Đây là bí quyết hiệu quả của chúng trong việc vượt qua hàng rào ruột(8).

Chúng được gọi là “SUV Liposome”(9) Trong tiếng Anh, điều này có nghĩa là “Small Unilamellar Vesicle” tức là các túi đơn lớp nhỏ.

Muốn bằng chứng hình ảnh? Đây là những gì các liposome SUV được sản xuất tại Đức trông như thế nào

liposome vitamin C?

Trong những bức ảnh thu được bằng kính hiển vi điện tử với độ phóng đại 20.000 lần này, chúng ta có thể thấy rõ những viên nang nhỏ có đường kính từ 100 đến 200 nm.

Bạn đang quan sát lần đầu tiên các liposome SUV thực sự, nhưng vấn đề là chúng rất khó sản xuất và đòi hỏi các thiết bị rất đắt tiền.

Đó là lý do tại sao một số nhà sản xuất Liposome Vitamin C chỉ sản xuất liposome thế hệ thứ nhất và không cho bạn biết toàn bộ sự thật...

Khả dụng sinh học x12 nhờ công nghệ SUV

Sinh khả dụng của SUV liposome vitamin C đã được đánh giá trong một nghiên cứu được thực hiện trên 20 tình nguyện viên được chia thành hai nhóm (10).

liposome vitamin C?

NHÓM 1

liposome vitamin C?

NHÓM 2

Các tính toán chỉ ra rằng vitamin C liposome ở dạng SUV mạnh hơn 12 lần về mặt đồng hóa.

Do đó, nó tốt hơn nhiều so với liposome thế hệ thứ nhất:

Do đó, vitamin C liposome ở dạng SUV là một trong những dạng dễ đồng hóa nhất và do đó lý tưởng để tận dụng tất cả các lợi ích của vitamin C.

 Nguồn:

[1] Mark Levine và cộng sự, “Dược động học của vitamin C ở những người tình nguyện khỏe mạnh: bằng chứng về chế độ ăn uống được khuyến nghị. », Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia 93, số 8 (1996): 3704-9.
[2] Bryan Mackenzie, Anthony C. Illing, và Matthias A. Hediger, “Mô hình vận chuyển của chất vận chuyển axit L-ascorbic (vitamin C) kết hợp với Na+ của con người SVCT1”, Tạp chí Sinh lý học-tế bào Hoa Kỳ 294, số 2 ( 2008): C451-59.
[3] Levine và cộng sự, “Dược động học của vitamin C ở những người tình nguyện khỏe mạnh”.
[4] Mark Levine và cộng sự, “Mức bổ sung vitamin C mới được khuyến nghị trong chế độ ăn uống dành cho phụ nữ trẻ khỏe mạnh”, Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia 98, số 17 (2001): 9842‑46.
[5] Janelle L. Davis và cộng sự, “Axit ascorbic bao bọc liposomal: Ảnh hưởng đến sinh khả dụng của vitamin C và khả năng bảo vệ chống lại tổn thương tái tưới máu do thiếu máu cục bộ”, Thông tin chi tiết về dinh dưỡng và trao đổi chất 9 (2016): NMI-S39764.
[6] Maciej \Lukawski và cộng sự, “Công thức vitamin C dạng liposome uống mới: Tính chất và khả dụng sinh học”, Tạp chí nghiên cứu liposome 30, số 3 (2020): 227-34.
[7] Sreerag Gopi và Preetha Balakrishnan, “Nghiên cứu so sánh lâm sàng và đánh giá về axit ascorbic liposome và không liposome (vitamin C) và khả dụng sinh học nâng cao của chúng”, Tạp chí nghiên cứu liposome 31, số 4 (2021): 356‑64.
[8] Patrick Machy và Lee D. Leserman, “Các liposome nhỏ tốt hơn các liposome lớn trong việc vận chuyển thuốc cụ thể trong ống nghiệm”, Biochimica và Biophysica Acta (BBA)-Biomembranes 730, số 2 (1983): 313‑20.
[9] Devender Sharma, Aashiya Aara E. Ali và Leena R. Trivedi, “Đánh giá cập nhật về: Liposome là hệ thống phân phối thuốc”, PharmaTutor 6, số 2 (2018): 50-62.
[10] “So sánh sinh khả dụng của các dạng bổ sung vitamin C khác nhau”, tháng 12 năm 2020.

 

Quay lại blog

Để lại bình luận

1 trong số 2