Hỗ Trợ Chữa Lành Vết Thương Nhờ Liều Lượng Lớn Khoáng Chất Trong Chế Độ Ăn Uống?

Hỗ Trợ Chữa Lành Vết Thương Nhờ Liều Lượng Lớn Khoáng Chất Trong Chế Độ Ăn Uống?

của Mary Ellen Posthauer RDN, CD, LD, FAND

Tháng này trọng tâm là khoáng sản. Khoáng chất là các hợp chất vô cơ chiếm 4% trọng lượng cơ thể nhưng rất cần thiết cho chức năng trao đổi chất, sức khỏe của mô và cân bằng chất lỏng.

Các khoáng chất chính (thường được gọi là chất điện giải) có trong cơ thể và được yêu cầu trong chế độ ăn uống. Các khoáng chất chính trong chế độ ăn uống bao gồm canxi, phốt pho, magiê, natri, clorua và kali. Duy trì sự cân bằng giữa các tế bào và ngoại bào của các khoáng chất này rất quan trọng đối với sự co cơ và thần kinh, độ pH của máu, cũng như sự điều hòa thể tích máu và nước trong cơ thể. Các khoáng chất vi lượng cũng có trong cơ thể và được yêu cầu trong chế độ ăn uống với số lượng nhỏ so với các khoáng chất chính. Sắt, kẽm và đồng là những khoáng chất vi lượng thường liên quan đến việc chữa lành vết thương.

Sắt cần thiết cho việc vận chuyển oxy qua huyết sắc tố trong máu và qua myoglobin trong cơ. Sắt trong chế độ ăn uống được tìm thấy chủ yếu trong thịt và sắt không phải heme có trong rau và ngũ cốc tăng cường. Thiếu sắt xảy ra khi một người ăn một chế độ ăn nghèo nàn trong một thời gian dài, bị xuất huyết tiêu hóa hoặc một tình trạng y tế cần lọc máu hoặc hóa trị.

Khoáng chất và chữa lành vết thương

Kẽm chắc chắn là khoáng chất được thảo luận nhiều nhất được cho là có ảnh hưởng đến quá trình chữa lành vết loét do tỳ đè. Có 2-4 gam kẽm phân bố khắp cơ thể chủ yếu ở não, cơ, xương, thận và gan. Nó là khoáng chất phong phú thứ hai sau sắt và rất cần thiết cho sự tăng trưởng, chức năng miễn dịch, tính toàn vẹn của da cũng như mùi vị thích hợp. Kẽm trong chế độ ăn uống được tìm thấy trong thịt, hải sản, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm tăng cường. Trong huyết tương, kẽm được liên kết và vận chuyển bởi albumin và transferrin, những chất này cũng vận chuyển sắt. Tham khảo chế độ ăn uống đối với kẽm cho người lớn là 11 mg mỗi ngày đối với nam giới và 8 mg mỗi ngày đối với nữ giới, có thể dễ dàng đáp ứng với hai khẩu phần protein động vật hàng ngày như thịt hoặc hải sản. Mức hấp thụ trên có thể chấp nhận được đối với người trưởng thành khỏe mạnh là 40mg mỗi ngày, do đó tiêu thụ lượng kẽm bổ sung cao trong khoảng 100-300mg mỗi ngày trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng giảm đồng và sắt, phá vỡ liên kết ngang collagen và có thể cản trở quá trình lành vết thương. Tỷ lệ kẽm nguyên tố thay đổi tùy theo loại chất bổ sung. Ví dụ, 220mg kẽm sulfat chứa 50mg kẽm nguyên tố hoặc 23%, trong khi kẽm gluconat có 14,3% kẽm nguyên tố.

Đồng là khoáng chất vi lượng phong phú thứ ba, hiện diện trong mọi mô của cơ thể nhưng được dự trữ chủ yếu ở gan. Lượng đồng trong cơ thể chỉ từ 75-199mg. Các nguồn đồng trong chế độ ăn uống bao gồm thịt nội tạng, rau lá xanh đậm, quả hạch và hạt. Đồng rất quan trọng để duy trì sức mạnh của da, mạch máu, biểu mô và mô liên kết khắp cơ thể. Sự cân bằng giữa đồng và kẽm là rất quan trọng vì cả hai khoáng chất đều được hấp thụ ở ruột non và lượng bổ sung kẽm cao, chẳng hạn như kẽm sulfat, có thể làm tăng nguy cơ thiếu đồng. Vitamin tổng hợp với khoáng chất thường chứa đồng, do đó mang lại sự cân bằng của hai loại khoáng chất.

Chẩn đoán thiếu kẽm

Vì kẽm được phân phối khắp cơ thể như một thành phần của protein và axit nucleic, nên việc dựa vào các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để đo tình trạng dinh dưỡng của kẽm là rất khó. Kẽm huyết tương có độ nhạy và độ đặc hiệu kém và không phản ánh tình trạng kẽm thực sự. Lượng kẽm không đủ do chán ăn trong một thời gian dài, mất quá nhiều đường tiêu hóa hoặc các vấn đề về hấp thu có thể dẫn đến thiếu kẽm. Trường hợp thiếu kẽm nghiêm trọng gây rụng tóc, tiêu chảy, chậm trưởng thành về sinh dục, liệt dương, tổn thương mắt và da. Do đó, trừ khi nghi ngờ có dấu hiệu lâm sàng của tình trạng thiếu kẽm hoặc có thể được xác nhận ở những bệnh nhân có vết thương, không nên bổ sung kẽm nguyên tố liều cao. Lộ trình thích hợp sẽ là đề xuất một loại vitamin tổng hợp có khoáng chất bên cạnh việc cung cấp một chế độ ăn uống cân bằng.

 

Quay lại blog

Để lại bình luận

1 trong số 2