Tăng cường hiệu quả thi đấu với việc sử dụng thuốc hợp pháp

Tăng cường hiệu quả thi đấu với việc sử dụng thuốc hợp pháp

Tăng cường hiệu quả thi đấu với việc sử dụng thuốc hợp pháp
Meldonium
Cơ Quan Chống Doping Thế giới (WADA) đã ghi nhận 99 ca xét nghiệm dương tính đối với meldonium – loại thuốc mới bị cấm sau trường hợp của nữ quần vợt nổi tiếng Maria Sharapova.
Trường hợp này đã gây ra sự quan tâm dư luận mạnh mẽ đối với meldonium - một chất ít được biết đến, có sẵn dưới dạng thuốc không bán theo toa ở nhiều nơi thuộc Đông Âu, nhưng không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho phép sử dụng tại Hoa Kỳ. Meldonium được sử dụng để điều trị bệnh suy tim – tình trạng thiếu lưu lượng máu đến các bộ phận của cơ thể. Thuốc được sản xuất ở Latvia và được kê toa để điều trị bệnh tim là chủ yếu.
Đại diện Cục Chống Doping phát biểu “Sự gia tăng lưu lượng máu mà Meldonium tạo ra có thể cải thiện sức bền và thời gian hồi phục sau khi hoạt động thể thao nên WADA đã chuyển thuốc này từ "theo dõi" sang danh sách thuốc "bị cấm" khi có bằng chứng về việc sử dụng nó giúp các vận động viên tăng hiệu suất thể thao đáng kể.”
Sẽ mất một khoảng thời gian dài và khó khăn để tìm kiếm các chất mà các vận động viên có thể sử dụng để tăng hiệu suất thể thao. Thật ra, có khá nhiều các chất tự nhiên, hợp pháp, không độc hại và an toàn mà vận động viên có thể sử dụng, nhưng dường như mọi người vẫn thích các loại dược phẩm nguy hiểm hơn các dược phẩm tự nhiên ngay cả khi việc sử dụng này phải đối mặt với nguy cơ bị phát hiện và cấm thi đấu khá cao.


 

The duc the thao

Sodium Bicarbonate
Theo Annelie Pompe - một người leo núi nổi tiếng đồng thời là thợ lặn tự do vô địch thế giới cho biết các mô kiềm có thể chứa oxy nhiều gấp 20 lần so với các mô axit. Khi các tế bào cơ thể và mô axit có độ pH thấp 6,5-7,0, chúng sẽ mất khả năng trao đổi oxy vì thế các tế bào ung thư sẽ lợi dụng tình trạng này để tấn công.

Những người trong giới thể thao hiểu được lợi ích của việc uống sodium bicarbonate (baking soda) trước khi tập luyện hay ở các sự kiện thể thao có thể làm tăng khả năng mang oxy cung cấp cho máu.
Điều đáng chú ý là họ thực sự có thể cảm nhận được sự khác biệt về hiệu năng một cách rõ ràng. Một trong những hạn chế của việc sử dụng bicarbonate bằng đường uống kiểu này là nó có thể gây tiêu chảy nếu dùng liều lượng quá cao. Một hạn chế khác là thời gian đạt hiệu suất lại không được kéo dài.
Một báo cáo được công bố vào năm 2010 trong “Khoa Học Thực phẩm và Dinh Dưỡng” cho biết các vận động viên tham gia các sự kiện từ một đến bảy phút, chẳng hạn như bơi 100 đến 400 mét và chạy từ 400 đến 1.500 mét, được hưởng lợi nhiều nhất từ sodium bicarbonate. Liên quan đến huấn luyện sức bền, một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 trên tạp chí “Nghiên Cứu Về Sức Mạnh và Điều Kiện” đã cho thấy người sử dụng baking soda chịu đựng tốt hơn người sử dụng giả dược khi thực hiện động tác squat hay tập tạ - những động tác tốn rất nhiều sức. Các nghiên cứu về những người chèo thuyền xuất sắc có xu hướng không có lợi hoặc không đáng kể. Bơi lội ngược lại; các nghiên cứu sử dụng cách chạy nước rút lặp đi lặp lại (hoặc 10 người chạy nước rút 50m hoặc 5 người chạy nước rút 100-200m) đã chỉ ra rằng sự suy giảm hiệu suất thường thấy với việc chạy nước rút lặp đi lặp lại được loại bỏ bằng sodium bicarbonate.

Magie
Rõ ràng rằng lượng magie trong chế độ ăn uống phụ tối ưu làm giảm hiệu suất thể thao. Các nghiên cứu được thực hiện trong năm 1986-1987 cho thấy rằng các vận động viên thể thao, bóng đá và bóng rổ chỉ tiêu thụ khoảng 70% mức tiêu thụ Magie được khuyến cáo (RDA), trong khi đó, lượng tiêu thụ Magie của các nữ vận động viên điền kinh thậm chí còn thấp hơn, chỉ bằng 59% RDA.
Bằng chứng cho thấy sự thiếu hụt magie làm tiêu hao năng lượng và do đó nhu cầu dung oxy cũng nhiều hơn, đặc biệt xảy ra ở các bài tập thể dục đốt nhiều năng lượng như chạy bộ hoặc đạp xe. Một nghiên cứu về vận động viên nam bổ sung 390mg magiê mỗi ngày trong 25 ngày dẫn đến sự tăng hấp thu oxy đạt đỉnh và tăng hiệu quả thành tích đáng kể.
Thiếu magie làm giảm hiệu quả trao đổi chất, tăng mức tiêu thụ oxy và nhịp tim đập nhanh hơn, tất cả những điều này sẽ làm giảm đi hiệu suất thể thao. Sức bền và thể chất khi chơi thể thao sẽ tốt hơn nếu bạn được bổ sung một lượng lớn magie. Vì sự thiếu hụt magiê có thể gây ra một phần tách chuỗi hô hấp, tăng lượng oxy cần thiết để duy trì sản xuất ATP. Trong một nghiên cứu, vận động viên trẻ được bổ sung 8mg magie trên 1 kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày đã có sự gia tăng đáng kể về hiệu suất độ bền và giảm tiêu thụ oxy trong quá trình tập thể dục nâng cao.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung 30mg kẽm cùng 450mg magie mỗi ngày có thể nâng mức testosterone lên đến 30%. Tiến sĩ Lorrie Brilla, tại Đại học Western Washington, đã báo cáo rằng các khoáng chất này làm tăng đáng kể nồng độ testosterone tự do và sức mạnh cơ bắp ở các cầu thủ bóng đá NCAA. Tiến sĩ Brilla báo cáo rằng các vận động viên dùng khoáng chất có sức mạnh cơ bắp lớn hơn 2,5 lần so với nhóm dùng giả dược trong một chương trình đào tạo thể lực mùa xuân kéo dài tám tuần.
Magie là khoáng chất quan trọng nhất cho các vận động viên. Mức magie đầy đủ sẽ giúp chống mệt mỏi, kiệt sức do nhiệt, kiểm soát lượng đường trong máu và chống lại đột tử do ngừng tim. Tăng mức tiêu hao năng lượng làm tăng nhu cầu sử dụng magie. Suy yếu hay thiếu hụt magiê đóng một vai trò trong sinh lý bệnh học của việc chơi thể thao.

Quay lại blog
1 trong số 2