Liệu pháp laser cường độ thấp để điều trị cơn đau mạn tính

Liệu pháp laser cường độ thấp để điều trị cơn đau mạn tính

Điều trị cơn đau mạn tính bằng liệu pháp laser cường độ thấp 

Đau mạn tính là căn bệnh hiện đang ảnh hưởng hơn 30% dân số Mỹ. Đây là một cơn đau dai dẳng kéo dài hơn 12 tuần .
Phương pháp thường dùng để kiểm soát cơn đau mạn tính là dược phẩm truyền thống bao gồm: thuốc giảm đau – kháng viêm không steroid (NSAIDs), nhóm opioids, acetaminophen (Paracetamol) và thuốc chống co giật.
Ngoài ra, phương pháp thay thế thường được sử dụng để điều trị cơn đau mạn tính là châm cứu, và liệu pháp laser cường độ thấp.
Bài này để làm nổi bật tác dụng sinh lý của LLLT, và thảo luận về ứng dụng của nó để làm giảm các cơn đau mạn tính, sử dụng như một liệu pháp hay để phối hợp với các bài tập. Nó đưa ra những giải thích để sử dụng LLLT với từng case bệnh và dữ liệu cụ thể từ các tài liệu sẵn có với những kết quả tích cực trong việc giảm cơn đau mạn tính.
 Cơ chế sinh lý của LLLT
Một giả thuyết rằng có sự gia tăng ngưỡng chịu đựng sau khi sử dụng LLLT trong việc phong toả thần kinh, cụ thể là ức chế sợi thần kinh A và C. Sự ức chế này có thể là trung gian thay đổi dẫn truyền của sợi trục hoặc bị ức chế bởi các enzym thần kinh. Thêm vào đó, dữ liệu đề xuất sự gia tăng sản xuất endorphin và liên kết thụ thể opioid thông qua bạch cầu chứa opioid khi áp dụng LLLT.
Tác dụng hiệu quả của LLLT
1. LLLT có tác dụng kháng viêm
Chức năng tương tự như thuốc bằng cách làm giảm nồng đồ hoạt động của Prostaglandin-2 (PEG2) và ức chế cyclooxygenase-2 (COX2). Hơn nữa, dữ liệu đề xuất rằng LLLT có thể gia tăng nồng đồng độ Nitric oxid và giãn mạch mạnh, điều đó làm tăng dòng máu và hỗ trợ chữa bệnh. Trong khi các chuyển hóa chưa được giải thích hoàn toàn, những dẫn chứng trên vẫn cho thấy rõ LLLT có tác dụng giảm đau.
 
Nghiên cứu chứng minh rằng LLLT có ảnh hưởng tích cực với các triệu chứng liên quan đến đau mạn tính, tuy nhiên, phát hiện này chưa được tổng quát. Một phân tích tổng hợp sử dụng 52 yếu tố từ 22 bài báo cáo về LLLT đối với các cơn đau đã chứng minh một hiệu quả tổng thể là 0.84. Điều này được phân loại là hiệu quả lớn và đề xuất một thiên hướng mạnh để áp dụng LLLT làm giảm cơn đau mạn tính. 22 nghiên cứu được sử dụng với liều trong khoảng từ 1 đến 30 J/cm2.
2. LLLT không có tác dụng với giảm các cơn đau
Ngoài ra, LLLT cũng được chứng minh không có tác dụng với cơn đau cơ xương. LLLT có hiệu quả trong điều trị cơn đau mạn tính với nhiều người và nêm xem LLLT như một phương thức trị liệu.
Một hệ thống đánh giá và phân tích tổng hợp ngẫu nhiên 16 nghiên cứu về LLLT và đau cổ đã giải thích phân tích này rằng LLLT giảm đau tức thì cho chứng đau cổ cấp tính và kéo dài lên tới 22 tuần sau điều trị cho người bệnh đau cổ mạn tính. Gần đây, trong một nghiên cứu giả dược mù đôi đã báo cáo việc giảm cơn đau và tăng cường chức năng cho người bệnh bị đau khớp gối.
Một phân tích tổng hợp thực hiện bởi Gross cùng đồng nghiệp bằng cách tách hiệu quả của LLLT với những điều kiện khác nhau. Dựa trên đánh giá của họ, chứng minh được hiệu quả của LLLT trên đau cổ mạn. Tuy nhiên cần lưu ý rằng các thử nghiệm trên bệnh đau cổ mãn tính và LLLT không thể áp dụng cho những người tham gia ẩn danh vì làm dữ liệu bị giới hạn.
 Hơn nữa, điều trị LLLT được báo cáo về hiệu quả làm giảm cơn đau và tăng cường chức năng với những cơn đau mạn khác bao gồm chứng đau cơ xơ.
Những nghiên cứu này thử áp dụng LLLT cùng với các bài tập dường như hiệu quả, vì tập luyện là một cách chính để phục hồi chức năng. Phối hợp cả LLLT và tập luyện và cả báo cáo của từng cái không thêm hiệu quả của bài tập với các bệnh nhân trong cơn đau thắt lưng mạn tính.  Không có tác dụng phụ khi phối hợp giãn cơ với LLLT trong nghiên cứu này. 
Nguồn: Kingsley JD, Demchak T and Mathis R (2014) Low-level laser therapy as a treatment for chronic pain. Front. Physiol. 5:306. doi: 10.3389/fphys.2014.00306
Quay lại blog
1 trong số 2