Tác Dụng Của Liệu Pháp Laser Mức Độ Thấp (LLLT) Trong Quá Trình Chữa Lành Vết Loét Bàn Chân Do Bệnh Tiểu Đường

Tác Dụng Của Liệu Pháp Laser Mức Độ Thấp (LLLT) Trong Quá Trình Chữa Lành Vết Loét Bàn Chân Do Bệnh Tiểu Đường

Maura Cristina Porto Feitosa ( I)

Ana Flávia Machado de Carvalho ( II )

Valrian Campos Feitosa ( III )

Elizabeth Madalena thỏ ( IV )

Rauirys Alencar de Oliveira ( V )

Emília ângela Loschiavo Arisawa ( VI )

I. Nghiên cứu sinh - Bằng Tiến sĩ, Chương trình Sau đại học về Kỹ thuật Y sinh, Đại học Vale do Paraíba (UNIVAP), Sao Jose dos Campos-SP, Brazil. Khái niệm, thiết kế, trí tuệ và khoa học của nghiên cứu.

II. Bằng tiến sĩ, Chương trình sau đại học về Kỹ thuật y sinh, UNIVAP, Sao Jose dos Campos-SP, Brazil. Thu nhận dữ liệu.

III.tế bác sĩ mạch máu , Bệnh viện Getúlio Vargas (HGV), Teresina-PI, Brazil, Nội dung khoa học và trí tuệ của nghiên cứu, giải thích dữ liệu.

IV.  Đại học Estadual do Piauí (UESPI), Teresina-PI, Brazil. Thu nhận dữ liệu.

V. Tiến sĩ-Chương trình sau đại học về Kỹ thuật y sinh, UNIVAP, Sao Jose dos Campos-SP, Brazil. Thu nhận dữ liệu.

VI. Phó Giáo sư, IPD, UNIVAP, Sao Jose dos Campos-SP, Brazil. Nội dung khoa học và trí tuệ của nghiên cứu, giải thích dữ liệu, sửa đổi quan trọng.

TÓM GỌN

MỤC ĐÍCH:

Đánh giá hiệu quả của liệu pháp laser mức độ thấp áp dụng Laser trong việc sửa chữa mô ở những người mang vết loét do bệnh tiểu đường.

PHƯƠNG PHÁP:

16 bệnh nhân đái tháo đường týp II, người mang vết loét ở chi dưới đã tham gia nghiên cứu trong đó 8 người thuộc nhóm chứng và 8 người được điều trị bằng laser mức độ thấp dạng sóng xung, tia nhìn thấy, bước sóng 632,8 nm. , công suất đỉnh 30 mW , (Laser - HTM). Thời gian ứng dụng là 80 (4J/cm 2) giây. Chấm đúng giờ không tiếp xúc (khoảng cách khoảng 1mm), bút được giữ ở vị trí vuông góc với vết thương, ở các điểm cách đều nhau. Có 12 cuộc hẹn, trong đó có 3 cuộc hẹn được thực hiện hàng tuần cách ngày. Hồ sơ chụp ảnh và ứng dụng kiểm kê cơn đau ngắn đã được thực hiện trước và sau 30 ngày theo dõi.

KẾT QUẢ:

Kích thước vết thương giảm đáng kể so với nhóm chứng (p<0,05). Cơn đau cũng được báo cáo là có sự cải thiện rõ rệt ở nhóm được điều trị.

PHẦN KẾT LUẬN:

Phương pháp điều trị bằng laser ở mức độ thấp dường như là một phương pháp hiệu quả, khả thi, không gây đau đớn và chi phí thấp liên quan đến việc sửa chữa các vết loét ở bàn chân của bệnh nhân tiểu đường.

Từ khóa: #Lasertrịliệu; #Cấpthấp; #BệnhthầnkinhTiểuđường; #bànchânđáitháođường

GIỚI THIỆU

Một trong những biến chứng phổ biến nhất của bệnh đái tháo đường là bàn chân đái tháo đường, đặc trưng bởi nhiễm trùng, loét và/hoặc phá hủy các mô sâu liên quan đến dị thường thần kinh và ở nhiều mức độ của bệnh mạch máu ngoại vi ở chi dưới. Ở Brazil, người ta tin rằng nó đáp ứng 40-70% các ca cắt cụt chi dưới không do chấn thương. Bên cạnh các nguồn lực dành cho việc nhập viện kéo dài, phục hồi chức năng và nhu cầu chăm sóc tại nhà rất cần thiết, còn có những chi phí gián tiếp do mất năng suất, chi phí cá nhân và tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Được cung cấp kiến thức về lịch sử tự nhiên và dịch tễ học của căn bệnh khủng khiếp như vậy, các nhà quản lý và chuyên gia y tế có các công cụ để can thiệp vào những thời điểm khác nhau, tìm cách tránh hoặc trì hoãn những thiệt hại ngày càng tăng mà nó gây ra ¹ .

Bàn chân đái tháo đường được coi là một trong những bệnh lý thần kinh nổi bật nhất đối với chất lượng cuộc sống của cá nhân và nguồn lực của hệ thống y tế. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thực hành đa ngành và chuyên môn hóa của nhân viên là những chiến lược khả thi để giảm chi phí và tăng hiệu quả của các thủ tục. Những chiến lược như vậy có thể làm giảm tỷ lệ cắt cụt chi dao động từ 40-90% ở các trường hợp khác nhau 2 , 3 .

Điều trị vết loét ở bàn chân đái tháo đường đòi hỏi một cách tiếp cận đa ngành, bao gồm tái thông mạch máu và các thủ thuật phẫu thuật, cũng như điều trị nhiễm trùng, vật lý trị liệu phục hồi chức năng bằng các nguồn quang trị liệu điện để kiểm soát phù nề, đau, rối loạn chuyển hóa, suy dinh dưỡng mô, bệnh lý kèm theo, điều trị chính xác các biến chứng. giải nén vết thương và cơ chế sinh học. Vì vậy, sự quan tâm đặc biệt đến vết loét nên dành cho tất cả bệnh nhân cũng như ưu tiên trong phòng ngừa cắt cụt chi 4 .

Liệu pháp laser mức độ thấp (LLLT), còn được gọi là laser mềm, được biết là cung cấp năng lượng ánh sáng kích thích sinh học trực tiếp cho các tế bào cơ thể. Năng lượng laser được hấp thụ sẽ kích thích các phân tử và nguyên tử của tế bào nhưng không làm tăng nhiệt độ mô nhanh chóng hoặc đáng kể 5 . Bức xạ laser năng lượng thấp được phát hiện là có tác dụng kích thích tế bào và bức xạ năng lượng cao có tác dụng ức chế. Việc áp dụng tia laser để kích thích quá trình lành vết thương trong trường hợp vết loét không lành đã được khuyến cáo 6 .

Do đó, việc sử dụng (LLLT) thể hiện như một đề xuất điều trị mới, tìm cách chữa khỏi những vết thương này, cải thiện chất lượng cuộc sống của những người bị ảnh hưởng, cũng như giảm chi phí điều trị trong lĩnh vực y tế. hệ thống.

PHƯƠNG PHÁP

Nghiên cứu này tôn trọng các hướng dẫn của Nghị quyết 466/12 của Ủy ban Đạo đức trong Nghiên cứu Quốc gia (CONEP) và đã được Ủy ban Đạo đức của Khoa đánh giá cao khác biệt Integrada (FACID), theo phán quyết đã được phê duyệt: CAAE: 40818114.4.0000.5211. Những người tham gia vào nghiên cứu đã ký vào Mẫu chấp thuận bằng văn bản (WCF).

Mô tả nghiên cứu

Đây là một nghiên cứu trường hợp lâm sàng, có kiểm soát, ngẫu nhiên , can thiệp , có đặc tính chất lượng-số lượng.

Địa điểm và thời gian thực hiện

Được phát triển trong Dịch vụ Vật lý trị liệu tại Bệnh viện Getúlio Vargas (HGV), Chăm sóc Ngoại trú Dirceu Mendes Arcoverde , ở Teresina-PI, từ tháng 2 năm 2015 đến tháng 7 năm 2015.

Dân số và lấy mẫu

Mẫu bao gồm 16 bệnh nhân đái tháo đường týp II không kiểm soát, mang mầm bệnh loét ở chi dưới được chọn ngẫu nhiên trong Chăm sóc ngoại trú bàn chân đái tháo đường ở Trung tâm giới thiệu bệnh nhân đái tháo đường . Araujo . Các bệnh nhân từ nơi này đã được đánh giá bởi một bác sĩ mạch máu , sau khi mô tả đặc điểm của vết loét, đã giới thiệu họ đến phần Vật lý trị liệu của HGV để đánh giá phương pháp điều trị mới. Theo trình tự, các bệnh nhân được chia thành hai nhóm một cách ngẫu nhiên. Nhóm 1, Nhóm chứng: 8 bệnh nhân; Nhóm 2: (GTL): 8 bệnh nhân điều trị bằng LLLT.

Thủ tục

Chiến lược theo dõi của Nhóm 1 - Nhóm chứng (CG): bệnh nhân được hướng dẫn chỉ sử dụng natri clorid (dung dịch muối 0,9%), liên quan đến sát trùng vết loét hàng ngày, sau 30 ngày họ quay lại dịch vụ vật lý trị liệu để đánh giá lại quá trình.

Chiến lược điều trị bằng LLLT - Nhóm 2 (LTG): sau khi rửa sạch vết loét bằng dung dịch natri clorid (dung dịch nước muối sinh lý 0,9%), bệnh nhân được đặt ở tư thế thoải mái, được cung cấp kính bảo vệ khi chiếu đèn, sử dụng các dụng cụ tương tự. bởi nhà trị liệu. 12 thủ tục đã được thực hiện, trong đó ba thủ tục hàng tuần, trong những ngày xen kẽ. Laser Cấp Hạ được sử dụng trong nghiên cứu này là loại có dạng sóng xung, tia nhìn thấy, bước sóng 632,8 nm, công suất cực đại 30 mW , (Laser -HTM). Thời gian áp dụng là 80 (4 J/cm 2) giây. Ứng dụng đúng giờ mà không tiếp xúc (khoảng cách khoảng 1 mm), với cây bút được giữ vuông góc với vết thương, ở các điểm cách đều xung quanh nó. Ở cả hai nhóm, vết loét được đo bằng centimet vuông (cm²), phần mềm Image J (r) được sử dụng để đo tổng diện tích vết loét. Hồ sơ chụp ảnh được thực hiện trong cuộc hẹn đầu tiên và trong cuộc hẹn cuối cùng, sau 30 ngày theo dõi.

Đánh giá đau

Thang đo tương tự trực quan đã được áp dụng, để định lượng nó, theo thang số từ 0 đến 10, trong đó 10 biểu thị mức độ đau tối đa và 0 biểu thị sự vắng mặt của nó.

Phân tích thống kê

Các kết quả đã được gửi đến bài kiểm tra Mann-Whitney U, bài kiểm tra của Sinh viên. Mức ý nghĩa được thiết lập cho kiểm định thống kê là p<0,05. Chương trình máy tính Graph Pad Prism 5.0 đã được sử dụng làm gói thống kê.

KẾT QUẢ

Trong Hình 1 , có thể quan sát thấy rằng, sau một thời gian can thiệp điều trị bằng tia laser mức độ thấp, người ta nhận thấy sự cải thiện về kích thước của vết thương, với một quá trình sửa chữa mô đáng kể, trong đó mức trung bình được tìm thấy đã giảm. Kết quả có ý nghĩa thống kê với p<0,05. Kích thước vết thương của nhóm đối chứng có thể được quan sát tại thời điểm đánh giá, nhóm chỉ chăm sóc vô khuẩn và không can thiệp gì, sau 30 ngày được đo lại vết loét ( Hình 2 ) . Một bệnh nhân từ nhóm kiểm soát tiến triển thành cắt cụt chi ( Hình 3 ). Có sự gia tăng kích thước của chúng, kết quả có ý nghĩa thống kê với p=0,01, đặc trưng cho tình trạng bệnh nhân xấu đi ( Hình 4 ).

HÌNH 1 Kích thước trung bình của vết thương trước và sau can thiệp.

HÌNH 2 Vết loét được can thiệp bằng laser mức thấp, trước và sau.

HÌNH 3 Bệnh nhân từ nhóm đối chứng có tiến triển đáng kể về kích thước vết thương. Hình ảnh thứ ba cho thấy bệnh nhân đã tiến triển thành phẫu thuật cắt cụt chi , Phân loại Fontaine IV.

HÌNH 4 Bệnh nhân từ nhóm đối chứng có tiến triển đáng kể về kích thước vết thương

Là một dữ liệu quan trọng, có kết quả của việc mô tả đặc điểm của cơn đau ở những bệnh nhân được can thiệp bằng laser, đã cải thiện đáng kể trạng thái algic sau các thủ thuật, với mức trung bình là 9 giảm xuống còn 5, điều này có thể xảy ra do đến tác dụng giảm đau của liệu pháp này. Nhóm đối chứng không có sự điều chỉnh cơn đau, với biểu hiện trạng thái algic rất giống với đánh giá, sau 30 ngày theo dõi, nhóm này không có sự cải thiện đáng kể.

HÌNH 5 Đồ thị biểu diễn trạng thái algic trước và sau khi can thiệp Laser và nhóm Control.

CUỘC THẢO LUẬN

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện với mục tiêu phân tích tác động của tia laser mức độ thấp trong việc sửa chữa vết thương ở da ở chuột, người ta đã quan sát thấy rằng các nhóm được chiếu xạ bằng tia laser có sự tăng sinh nguyên bào sợi vượt trội so với nhóm đối chứng, cũng như sự gia tăng số lượng nguyên bào sợi trong mười ngày. Cho thấy rằng tia laser hỗ trợ quá trình chữa bệnh và quá trình này diễn ra nhanh hơn ở những nhóm nhận được nhiều hơn một ứng dụng 7 . Những kết quả này hỗ trợ cho nghiên cứu hiện tại trong đó việc sửa chữa mô trong nhóm được điều trị bằng laser đã được chứng thực.

Cũng trong một nghiên cứu bổ sung có mục tiêu điều tra hành vi của các vết thương trên da gây ra ở vùng lưng của 12 con chuột Wistar ( Rattus norvegicus ) , người ta thấy rằng trong nhóm được chiếu tia laser có sự gia tăng tân mạch và tăng sinh nguyên bào sợi, đồng thời giảm số lượng thâm nhiễm viêm trong các vết thương do phẫu thuật, do đó gợi ý rằng LLLT là một phương pháp hiệu quả trong quá trình điều chỉnh sửa chữa mô, góp phần đáng kể vào việc sửa chữa mô sẹo nhanh hơn và có tổ chức hơn. Việc điều trị được thực hiện bằng tia laser mức thấp, 870 nm, với liều lượng 3,8 J/cm2 8 .

Với mục tiêu đánh giá biểu mô, mô kết mạc và mô xương được gửi đến LLLT trong một mô hình thử nghiệm, sự tái tạo phế nang được thực hiện trong một nghiên cứu mà nhóm thử nghiệm được gửi đến ứng dụng laser với các thông số sau 660 nm - 7,5 J/cm2; 660 nm - 15 J/cm 2 ; 780 nm - 7,5 J/cm 2 ; và 780 nm - 15 J/cm 2 . Kết quả là, biểu mô và mô kết mạc cho thấy sự đổi mới tế bào bất thường và phát triển nhanh chóng trong thời gian chiếu xạ. Có thể kết luận rằng, tia laser cung cấp cho biểu mô và mô kết mạc sự đổi mới tế bào thường xuyên, góp phần vào quá trình sửa chữa mô 9 .

Trên cơ sở thông số rằng 50% các trường hợp cắt cụt chi dưới không do chấn thương xảy ra ở bệnh nhân đái tháo đường, số lượng các trường hợp cắt cụt chi do bệnh đái tháo đường được ước tính là 10 , 11 . Một trong những bệnh nhân trong nhóm đối chứng tiến triển thành cắt cụt chi , theo phân loại Fontaine. Ngay cả khi đã nhận được hướng dẫn về việc vô trùng vết thương hàng ngày, điều này khẳng định sự cần thiết của một liệu pháp hiệu quả hơn để tránh khả năng cắt cụt chi.

Trong một nghiên cứu liên quan đến bệnh nhân mắc hội chứng bàn chân đái tháo đường, người ta đã xác minh rằng tỷ lệ cắt cụt chi và tử vong giảm đáng kể cho thấy hiệu quả kinh tế của việc phát triển và thành lập các khoa hoặc trung tâm chuyên biệt để điều trị thích hợp cho những bệnh nhân này 10 . Các chuyên gia đã chỉ ra rằng việc hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường bị loét tái phát có tần suất cắt cụt chi thấp hơn sẽ kết thúc khi được thực hiện bởi một nhân viên y tế chuyên khoa 11 .

Quá trình sửa chữa mô cực kỳ quan trọng đối với việc tái lập nhanh chóng của những bệnh nhân này, việc quay trở lại hoạt động lao động của họ phụ thuộc vào quá trình này, vì hầu hết họ vẫn đang trong giai đoạn sản xuất tích cực của cuộc đời. Tránh tình trạng cắt cụt chi có thể xảy ra, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của những cá nhân này và sẽ gây ra tác động tài chính mạnh mẽ đối với tài chính công, làm tăng chi phí khi có thể nhập viện, đầu vào và tiền bồi thường cho người khuyết tật.

Điều trị bằng laser mức độ thấp là phương pháp không đau, không xâm lấn , chi phí thấp và hầu như không có tác dụng phụ 12 . Hoạt động mô-đun sinh học của nó trong các mô cho phép phục hồi mô nhanh hơn; với tác dụng giảm đau hiệu quả, đặc biệt là trong mười lăm ngày đầu điều trị 13 .

Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh hiệu quả của nguồn nguyên liệu này trong việc điều trị nhiều loại loét 14 . Loét ở chi dưới được đặc trưng bởi sự mất lớp vỏ (hạ bì và hạ bì) có giới hạn hoặc không đều, thường liên quan đến hệ thống mạch máu, động mạch hoặc tĩnh mạch 15 . Việc sử dụng các nguồn ánh sáng mức độ thấp, như Light Emiting Diode - LEDs) hoặc laser mức độ thấp, có thể tạo ra một nguồn điều trị tùy chọn cho các nguồn thông thường hoặc được sử dụng kết hợp với chúng, với lợi ích chi phí thấp và hiệu quả đã được chứng minh trong điều trị loét 16 .

Hành động giảm đau đã được chứng minh trong nhóm can thiệp, cơn đau được đặc trưng từ 0 đến 10, trong đó 10 là mức đau tối đa và 0 khi không có cơn đau, mức trung bình trong nhóm thử nghiệm là 9, sau khi áp dụng liệu pháp, bệnh nhân báo cáo trung bình là 5, với sự cải thiện đáng kể về tâm trạng, khả năng di chuyển độc lập, quay trở lại các hoạt động cơ bản trong cuộc sống hàng ngày dẫn đến tâm trạng và chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Trong một nghiên cứu được thực hiện để đánh giá tác động của tia laser mức độ thấp đối với cơn đau và phù nề trên gân xương gót của chuột bị chấn thương thực nghiệm, một phương pháp điều trị thử nghiệm bằng chiếu tia laser có bước sóng 670nm và liều lượng 2J/cm 2 , 4J/cm 2 8J / cm 2 được thực hiện ở gân gót của động vật. Kết quả cho thấy rằng có sự hình thành phù nề ở tất cả các nhóm sau khi bị thương và đối với các nhóm được điều trị, tình trạng phù nề đã giảm đi. Chứng minh rằng việc điều trị bằng laser mức độ thấp dẫn đến giảm phù nề ở động vật bị chấn thương gân 17 . Điều đó khẳng định những phát hiện trong nghiên cứu của chúng tôi, trong đó một phương pháp tương tự đã được áp dụng và cũng có sự giảm đau khi sử dụng tia laser mức độ thấp.

PHẦN KẾT LUẬN

Laser mức độ thấp dường như là một phương pháp hiệu quả, khả thi, không đau và chi phí thấp trong việc sửa chữa mô loét ở bàn chân bệnh nhân tiểu đường, điều biến sinh học và tác dụng giảm đau rất có ý nghĩa đối với việc phục hồi chức năng của những bệnh nhân này, ngăn ngừa khả năng cắt cụt chi, cải thiện khả năng hồi phục của bệnh nhân. chất lượng cuộc sống và ủng hộ tác động tài chính thấp hơn trong các nguồn lực dành cho tổ chức lâm sàng này.

NGUỒN

  1. Moretti B, Notarnicola A, Maggio G, Moretti L, Pascone M, Tafuri S, Patella V. Quản lý các vết loét thần kinh ở bàn chân trong bệnh tiểu đường bằng liệu pháp sóng xung kích. Rối loạn cơ xương BMC . 2009 ;10 (54):397-404. doi : 10.1186/1471-2474-10-54. 
  2. Ogbera OA, Osa E, Edo A, Chukwum E. Các đặc điểm lâm sàng thường gặp của loét bàn chân do tiểu đường: quan điểm từ một quốc gia đang phát triển. Int J Vết thương cực độ thấp . 2008 ;7:93-8 . doi : 10.1177/1534734608318236.
  3. Hokkam EN. Đánh giá các yếu tố nguy cơ gây loét bàn chân do đái tháo đường và tác động của chúng đến diễn biến của bệnh. Chăm sóc bệnh tiểu đường Prim. 2009 ;3:219 -24. doi : 10.1016/j.pcd.2009.08.009.
  4. Lipsky BA, Berendt AR, Cornia PB. Hiệp hội bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ hướng dẫn thực hành lâm sàng chẩn đoán và điều trị nhiễm trùng bàn chân do tiểu đường. Clin Infect Dis.2012 ;54 (12) 132-73. doi : 10.1093/ cid /cis346. 
  5. Nước muối AE. Liệu pháp laser ở mức độ thấp để chữa lành vết thương cấp tính và mãn tính - trải nghiệm của Extendicare. Int Wound J. 2008 ;5 (2):351-60 doi : 10.1111/j.1742-481X.2008.00491.x.
  6. Kajagar BM, Godhi AS, Pandit A, Khatri S. Hiệu quả của liệu pháp laser mức độ thấp trong việc chữa lành vết thương ở bệnh nhân bị loét bàn chân mãn tính do tiểu đường-một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên . Người Ấn Độ J Phẫu thuật . 2012 ;74 (5):359-63. doi : 10.1007/s12262-011-0393-4.
  7. AMR cơ sở , Oliveir RG; Farias RE, Andrade LCF, Arestrup FM. điều chế tăng sinh _ nguyên bào sợi và phản ứng viêm nhiễm cho điều trị bằng laser thấp cường độ trong quá trình sửa chữa mô . Một chiếc áo ngực Dermatol . 2006 ;81 (2):150-6. doi : 10.1590/S0365-05962006000200006. 
  8. Carvalho PT, Mazzer N, Reis FA, Belchio AC, Silva IS. Phân tích ảnh hưởng của tia laser HeNe công suất thấp đối với việc chữa lành vết thương ngoài da ở chuột mắc bệnh tiểu đường và không mắc bệnh tiểu đường. Acta Cir Bras. 2006 ;21 (3):177-83. doi : 10.1590/S0102-86502006000300010. 
  9. Silva EM, Gomes SP, Ulbrich LM, Giovanini AF. Đánh giá mô học của liệu pháp laser thấp cường độ Tại chữa lành mô _ biểu mô , liên kết và xương : nghiên cứu thực nghiệm ở chuột . RSBO. 2007 ;4 (2):849-55. 
  10. Wang DD, Jamjoom RA, Alzahrani AH, Hu FB, Alzahrani HA. Tỷ lệ và mối tương quan của việc cắt cụt chi dưới ở bệnh nhân loét bàn chân do tiểu đường ở Jeddah, Ả Rập Saudi. Int J Low Extrem Wounds.2015 ngày 8 tháng 9. [ Epub trước khi in] 
  11. Monteiro SM , Martins MD, Vaz CA, Sampaio S , Dinis R M. Các hệ thống phân loại để dự đoán cắt cụt chi dưới ở những đối tượng bị loét bàn chân do tiểu đường đang hoạt động: tổng quan hệ thống và phân tích tổng hợp. Bệnh tiểu đường Metab Res Rev. Tháng 10 năm 2014 ;30 (7):610-22. doi : 10.1002/dmrr.2535.
  12. Pertille A, Macedo AB, Oliveira, CPV. Đánh giá khả năng tái tạo cơ ở động vật người già sau đó điều trị bằng laser thấp cường độ . Rev Bras Fisioter . 2012 ;16 (6):495-501. 
  13. Park IS, Chung PS, Ahn JC. Cụm tế bào mô đệm có nguồn gốc từ mỡ với liệu pháp ánh sáng giúp tăng cường sự hình thành mạch và chữa lành vết thương trên da ở chuột. hóa sinh Biophys Res Cộng đồng . 2015 ngày 3 tháng 7 ;462 (3):171-7. doi : 10.1016/j.bbrc.2015.04.059. 
  14. de Loura Santana C, Silva DdeF , Deana AM, Prates RA, Souza AP, Gomes MT, de Azevedo SBP, Shibuya JF, Bussadori SK, Mesquita -Ferrari RA, Fernandes KP, França CM. Phản ứng của mô đối với liệu pháp laser sau phẫu thuật ở chuột mắc bệnh tiểu đường được đưa vào vết thương cắt bỏ. XIN MỘT. 2015 ngày 24 tháng 4 ;10 (4):e0122042. doi : 10.1371/journal.pone.0122042. 
  15. Yosuf MK, Mahadi SI, Mahmoud SM, Widatalla AH, Ahmed ME. Loét bàn chân trước và gót chân do bệnh lý thần kinh do tiểu đường: quản lý, biểu hiện lâm sàng và kết quả. J Chăm sóc vết thương. Tháng 9 năm 2015 ;24 (9):420-5. doi : 10.12968/jowc.2015.24.9.420. 
  16. Minatel DB, Enwemeka CS, France SC, Frade MA. Quang trị liệu (đèn LED 660/890nm) trong điều trị loét chân TRONG người bệnh bệnh nhân tiểu đường : nghiên cứu trường hợp . _ An Bras Dermatol.2005 ;84 (3):41-6. doi : 10.1590/S0365-05962009000300011.
  17. Bertolini GRF, Matos CMP, Artifon EL, Ferrari D, Vituri RF. Đánh giá cảm nhận chức năng của đầu gối chuột điều trị bằng laser thấp sức mạnh và bơi lội . Rev Bras Med Esporte . 2011 ;17 (1):45-8. doi : 10.1590/S1517-86922011000100009.

 

Quay lại blog

1 bình luận

Hi There,

I’m Jenny from servicewrapGO, and I am just on your website right this moment.

We have a VERY special 45%+ Off discount sale today, and I am absolutely certain that we can get your website listed on Page 1 of Google, Bing and Yahoo and start bringing you LOTS of new real customers ASAP. We also include all social media to get you the shoppers you need to make your website business a success very, very quickly.

Just visit servicewrapgo.com right now for the details, and if you want to start getting new customers TODAY and a massive 45%+ Extra Special Discount just by going to servicewrapgo.com/45off.html – this offer is open for you today only.

Let me know!

Jenny
servicewrapGO
(1dum4gcb992)

Jenny

Để lại bình luận

1 trong số 2