Bệnh béo phì, ung thư và chương cuối

Bệnh béo phì, ung thư và chương cuối

Bệnh béo phì, ung thư và chương cuối
Tiến sĩ Sircus
Béo Phì
1. Béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư
Hiện nay có 2,1 tỷ người thừa cân hay béo phì, một trong số đó có khả năng bị ung thư và có nguy cơ bị ung thư . Những người bị ung thư này thường đổ lỗi do gen nhưng nguyên nhân thực sự nằm ở việc thiếu hụt dinh dưỡng, độc tính, lượng oxy thấp, nồng độ carbon dioxide (CO2) và đặc biệt là do béo phì. Béo phì liên quan mật thiết với việc tăng nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt cũng như nhiều dạng ung thư khác.
Béo phì thúc đẩy sự tiến triển của ung thư, ước tính chiếm 14% tổng số ca tử vong do ung thư đối với nam giới và 20%  đối với phụ nữ tại Hoa Kỳ; trong khi đó ở châu Âu cũng có ước tính khoảng 6% ca tử vong vì bệnh ung thư do béo phì. Ngoài ra theo một báo cáo về vấn đề ung thư toàn cầu được công bố vào năm 2014, béo phì ước tính gây ra khoảng 500.000 ca ung thư trên toàn thế giới mỗi năm.
2. Béo phì ảnh hường nhiều đến sức khỏe
Béo phì là một minh chứng rõ ràng cho thấy những bất ổn đối với cơ thể, với lối sống, với các khu công - nông nghiệp liên hợp, với chế độ ăn uống và tình trạng sức khỏe (thể chất, cảm xúc, tinh thần) của chúng ta.
Béo phì là một yếu tố chính liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2, tăng huyết áp, viêm khớp, bệnh gút và những bất thường về kinh nguyệt, nó cũng liên quan đến một số loại bệnh khác như xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch, những ảnh hưởng tiêu cực của lượng mỡ trong máu, ngưng thở khi ngủ, thoái hóa khớp, biến chứng trong thai kỳ và phẫu thuật, một số bệnh ung thư và bệnh túi mật.
Ngoài ra sự tích tụ lượng mỡ ở vùng bụng có nhiều mối liên quan chặt chẽ với các bệnh đã nói trên hơn là sự tích tụ chất béo tập trung ở phần ngoại vi (chân).
“Tỷ lệ béo phì nằm ở mức cao nhất mọi thời đại, một phần ba thanh thiếu niên Mỹ không đọc một cuốn sách nào trong năm qua và trung bình học sinh trung học phổ thông dành 6 giờ mỗi ngày trên Internet . Trên tất cả, chúng ta đang thấy mức độ tự sát chưa từng có, quá liều thuốc và bệnh gan (do uống rượu nặng) ở những người trẻ tuổi.” (theo mô tả các điều kiện tại Hoa Kỳ)
Các bác sĩ xem béo phì như là các nguyên nhân cơ bản của bệnh khác như nhiệt độ cơ thể thấp, lượng oxy thấp, độc tính, thiếu hụt khoáng chất quan trọng và căng thẳng.
3. Người béo phì cần làm gì?
Béo phì không phải là một vấn đề sức khỏe dễ đối mặt nhưng nó có thể giải quyết dễ dàng hơn nếu bệnh nhân có thể tin tưởng các thông tin mà họ nhận được từ y học chính quy.
Các bác sĩ có thể giúp mọi người giải quyết các vấn đề liên quan đến béo phì và  việc đầu tiên là giải quyết một số vấn đề cơ bản dẫn đến béo phì. Ví dụ, việc theo dõi nhịp thở của bệnh nhân xác định nhiều về tình trạng sức khỏe hoặc bệnh tật của chúng ta. Một người thở càng nhanh thì càng khó giảm cân hay khó giữ cân sau khi đã giảm.
 Ngoài ra có thể bạn chưa biết, tập thể dục sản xuất CO2 mạnh mẽ dẫn đến tăng chuyển hóa oxy và giảm cân. Điểm chính là hiểu rõ 3 khí căn bản sẽ giúp ích cho người bệnh béo phì.
Đường và ung thư
Theo một nghiên cứu năm 2013 của Học viện Nghiên cứu Credit Suisse, “Sugar: Consumption at a Crossroads” (nghiên cứu nói về lượng đường tiêu thụ vượt mức khuyến cáo) đã chỉ ra rằng 40% chi phí y tế của Hoa Kỳ dành cho các bệnh liên quan trực tiếp đến tình trạng thừa đường. Thực tế được công nhận là đường và béo phì liên quan đến tăng nguy cơ ung thư.
Đường và viêm dẫn đến tình trạng oxy thấp. Giới hạn carbohydrate vừa phải có thể làm giảm các dấu hiệu của viêm mạn tính. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco, đường gây nguy hiểm cho sức khỏe - gây ra khoảng 35 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm.
Các nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư Huntsman ở Utah là một trong những người đầu tiên phát hiện việc các khối u "ăn" đường. Đường không phải là nhiên liệu lý tưởng của chúng ta, nó đốt cháy chất bẩn,  vì thế lẽ dĩ nhiên ung thư “thích” đường nhiều hơn chúng ta.
BMI
BMI là gì? Chỉ số khối cơ thể của bạn, đại diện cho chiều cao và cân nặng của bạn. Từ đó chỉ ra mức độ béo phì của bạn. “Khi trọng lượng của bạn tăng lên, sẽ ảnh hưởng tới nhịp tim nghỉ ngơi của bạn - điều đó có ý nghĩa, tất nhiên, bởi vì có nhiều mô hơn để hỗ trợ, và tim cần phải làm việc chăm chỉ hơn,” Emir-Farinas lưu ý.
Giảm khối lượng cơ và tăng mô mỡ có liên quan với nguy cơ mắc bệnh cao hơn và tử vong sớm, đây là tình huống phổ biến khi chúng ta ngừng tập thể dục, có thói quen ăn uống kém hoặc đơn giản là già đi.
Trong một nghiên cứu dịch tễ học có 588.369 phụ nữ và 457.785 nam giới Mỹ trên 30 tuổi đã đánh giá các mối quan hệ trên chỉ số khối cơ thể (BMI) ; kết quả cho thấy sự gia tăng đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.
Nói về sự mất chất béo, có 4 thói quen sống quan trọng liên quan với nhau, đó là tập thể dụcăn uống, hít thở và ngủ. Một trong những thói quen này không được tiến hành sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và đốt cháy chất béo.

Nguồn tham khảo:
[1] https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4631382/
[2] KRAEMER, W. J; FLECK, S. J; DESCHENES, M. R. Fisiologia do exercício: Teoria e prática. 1ª edição. Editora Guanabara Koogan. 2013
[3] COELHO, C. F.; BURINI, R. C. Atividade física para prevenção e tratamento das doenças crônicas não transmissíveis e da incapacidade funcional. Revista de Nutrição. Campinas, 22(6):937-946, nov/dez., 2009.
Quay lại blog
1 trong số 2